Dòng sự kiện:
Philippines chấm dứt gần 2 thập kỷ liên tục tăng trưởng GDP
29/06/2020 12:43:17
Đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á về số ca mắc mới Covid-19, Philippin hiện đang phải trải qua một cuộc suy thoái kinh tế.

Theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Philippines, suy thoái kinh tế tại Philippines trở nên nghiêm trọng hơn vào quý 2 khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này giảm sâu từ 5,7-6,7%, so với mức giảm 0,2% của quý 1. Điều này xảy ra là do chính sách phong tỏa dài nhất thế giới của Philippines trước đại dịch Covid-19, đã kìm hãm hoạt động kinh doanh và chi tiêu dùng.

Theo ông Benjamin Diokno, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Philippines, nền kinh tế Philippines bị đình trệ sau khi chính phủ đặt toàn bộ đảo Luzon vào tình trạng kiểm dịch cộng đồng nâng cao vào giữa tháng 3 và dần dần chuyển thành kiểm dịch cộng đồng vào ngày 1/6. Liên tục bị suy giảm GDP trong 2 quý khiến cho nền kinh tế Philippines rơi vào suy thoái trầm trọng.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Philippines, Benjamin Diokno. (Ảnh: Philstar)

Các nhà quản lý kinh tế Philippines thông qua Ủy ban điều phối ngân sách phát triển nhà nước dự đoán, GDP năm 2020 của nước này sẽ đạt từ 2-3,4% so với mức 6% của năm ngoái. Điều này sẽ chấm dứt gần 2 thập kỷ tăng trưởng GDP của Philippines kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Âu năm 2015.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Philippines, ông Benjamin Diokno nhận định, GDP của Philippines có thể sẽ nằm ở khoảng giữa trong dự báo tăng trưởng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng với Việt Nam và Indonesia từ 1,2% đến 0,7%.

Thống đốc Ngân hàng Phillippines kỳ vọng, nền kinh tế nước này sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021 với tăng trưởng GDP là 9,4% khi các hoạt động kinh tế trở lại bình thường.

Ngày hôm qua, Bộ Y tế Philippines cho biết, tổng số ca mắc Covid-19 ở nước này đã lên tới 35.455 ca sau khi ghi nhận 652 ca nhiễm mới trong ngày 28/6, chỉ sau Indonesia. Theo Bộ Y tế Philippines, số ca nhiễm Covid-19 trong ngày tại nước này tăng là do nước này mở rộng xét nghiệm và tăng cường hình thức xét nghiệm lưu động ở nhiều khu vực đã nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến