Dòng sự kiện:
Philippines để ngỏ các nỗ lực ngoại giao với Trung Quốc tại Biển Đông
06/01/2024 17:43:07
Cố vấn an ninh quốc gia Philippines Eduardo Ano khẳng định sẵn sàng thảo luận ngoại giao với Trung Quốc và tin rằng hai nước có thể đạt được giải pháp cho các tranh chấp ở Biển Đông thông qua đối thoại hòa bình.

Tuyên bố của Cố vấn an ninh quốc gia Eduardo Ano được đưa ra sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án các cuộc tuần tra chung gần đây của Mỹ và Philippines ở Biển Đông là hành động“khiêu khích”. 

Theo ông Ano, Philippines vẫn sẵn sàng thảo luận ngoại giao với Trung Quốc và tái khẳng định cam kết thúc đẩy quan hệ tốt đẹp với tất cả các quốc gia. Philippines tin rằng thông qua đối thoại hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế, có thể đạt được một giải pháp phục vụ lợi ích tốt nhất của tất cả các bên liên quan trong khu vực.

 

Liên minh Mỹ- Philippines được tăng cường dưới thời chính quyền Tổng thống Ferdinand Marcos. Nguồn: AFP

Theo ông Ano, các cuộc tuần tra chung của Philippines với Mỹ cũng như hoạt động hợp tác trong tương lai với các nước đồng minh khác cho thấy cam kết chung đối với một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và thúc đẩy hòa bình, ổn định trong khu vực.

Cuộc tuần tra hàng hải giữa Mỹ và Philippines diễn ra trong 2 ngày (03-04/01) với sự tham gia của 4 tàu của hải quân Philippines và 4 tàu của hạm đội Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, trong đó có tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson. Đây là cuộc tuần tra chung lần thứ 2 được Philippines và Mỹ tổ chức trong vòng chưa đầy hai tháng ở Biển Đông.

Hiện nhiều quốc gia khác cũng quan tâm đến việc tham gia các cuộc tuần tra chung với Philippines trên Biển Đông. Tổng thống Philippines Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr. nhấn mạnh, các cuộc tuần tra là nỗ lực hợp tác giữa lực lượng vũ trang Philippines và Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ trong khu vực. Sáng kiến quan trọng này là minh chứng cho cam kết củng cố khả năng tương tác của các lực lượng quân sự hai bên trong việc thực hiện các cuộc tuần tra hàng hải và hàng không.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến