Dòng sự kiện:
Philippines mời tham gia đấu thầu 300.000 tấn gạo, Việt Nam có cơ hội?
13/05/2020 09:02:02
Philippnes – nhà mua gạo hàng đầu thế giới đang tìm kiếm nguồn cung để nhập khẩu thêm 300.000 tấn gạo theo hình thức liên Chính phủ và gửi thư mời tham dự đấu thầu đến một số quốc gia xuất khẩu gạo.

Theo Reuters, lần mua này của Philippnes nhằm tăng lượng dự trữ quốc gia trong bối cảnh chống chọi với dịch Covid-19. Nước này đang muốn nhập khẩu lượng gạo cần bổ sung vào kho dự trữ quốc gia theo dạng hợp đồng G to G (liên chính phủ) và nâng tổng lượng gạo nhập khẩu trong năm nay lên mức kỷ lục 3 triệu tấn, vượt mức 2,9 triệu tấn của năm trước.

Hôm 11/5, Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines William Dar cho biết, chính phủ nước này đã gửi thông báo đến các nhà sản xuất gạo hàng đầu châu Á, bao gồm Myanmar, Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ và Campuchia.

Philippnes đã gửi thông báo đến các nước sản xuất gạo để chào mua thêm 300.000 tấn gạo.

Reuters nhận định, nhu cầu gạo tăng lên ở Philippines có thể thúc đẩy giá gạo toàn cầu tăng lên mức cao nhất trong vòng hai năm qua. Tuần trước, giá xuất khẩu gạo của Ấn Độ đã lên mức cao gần chín tháng liên tiếp do nhu cầu tăng mạnh từ các quốc gia châu Á và châu Phi. Giá gạo loại 5% tấm của Việt Nam cũng đạt mức cao nhất trong vòng hai năm là 450 USD/tấn do nguồn cung trong nước thấp hơn.

Philippines vẫn thường mua lượng lớn gạo từ Việt Nam nhưng trong quý đầu năm nay đã giảm 3,6% so với cùng kỳ. Giá gạo trắng 5% tấm tại Thái Lan hiện cao hơn giá của Việt Nam. Sản phẩm này trong tuần trước được các doanh nghiệp chào giá từ 515 – 546 USD/tấn.

Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines William Dar cho biết các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ bắt đầu thực hiện các hợp đồng đã ký với nước này trong tháng 4, có số lượng khoảng 400.000 tấn.

Liên quan đến vấn đề này, thông tin với báo chí ngày 12/5, ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2, là đơn vị thường đại diện đấu thầu các hợp đồng bán gạo theo hình thức G2G cho Philippines những năm qua) thì cho biết chưa có thông tin chính thức về vấn đề này. 

Giá gạo trong nước ngày hôm qua (12/5) thao Trung tâm Thông tin công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương) là giảm nhẹ. Nhưng giá gạo 5% tấm xuất khẩu tuần này vẫn ở mức 450 USD/tấn, cao nhất trong vòng gần 2 năm qua, trong khi giá tháng trước chỉ ở mức 420 - 430 USD/tấn. Hoạt động xuất khẩu gạo đã được khơi thông bình thường từ đầu tháng 5 nên các doanh nghiệp cần tranh thủ cơ hội giá tốt để xuất khẩu. Hiện giá xuất khẩu gạo của Việt Nam ngang bằng với Pakistan, cao hơn Ấn Độ và thấp hơn Thái Lan. Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ trong tuần qua có giá 374 - 379 USD/tấn, giảm 1 USD/tấn so với tuần trước.

Đáng chú ý, giá xuất khẩu gạo giống Jasmine của Việt Nam cao nhất đạt 573 - 577 USD/tấn, trong khi đó, gạo Hom Mali 92% của Thái Lan lên đến 1.093 - 1.097 USD/tấn.

Khánh Linh (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến