Dòng sự kiện:
Philippines ra cảnh báo mới sau cơn thịnh nộ của bão Noru
27/09/2022 11:52:49
Nhiều sở thương mại và năng lượng Philippines hôm 26/9 cảnh báo các công ty cần tuân thủ luật đóng băng giá cả tại tất cả khu vực của nước này đang bị ảnh hưởng bởi siêu bão Noru.

Siêu bão Noru là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Ảnh: AFP.

Rino Abad - Giám đốc Cục Quản lý Công nghiệp Dầu mỏ của Bộ Năng lượng Philippines - nói rằng họ sẽ đưa ra lời khuyên tới các khu vực mà chính quyền địa phương tuyên bố tình trạng thiên tai.

“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn các thủ tục giấy tờ cần thiết cho việc này. Chúng tôi chỉ đang chờ các bản sao (tuyên bố tình trạng thiên tai) từ (chính quyền địa phương)”, Inquirer dẫn lời ông Abad cho hay.

Ông trích dẫn Đạo luật về giá năm 1992, khi những người vi phạm sẽ có khả năng bị phạt tù lẫn tiền.

Trong khi đó, Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines cho biết họ đang làm việc với cơ quan liên quan để lấy ý kiến ​​về các biện pháp bình ổn giá tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão. Việc “đóng băng” giá cả sẽ chỉ áp dụng với mặt hàng thiết yếu, ví dụ như gạo, ngô, trứng tươi,...

Siêu bão Noru là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay khiến 6 người thiệt mạng. Noru gây ra thiệt hại lớn, làm tốc mái nhà, sập đường dây điện và làm hư hại nhiều công trình.

Khu nhà ở San Miguel, Bulacan bị ngập sau bão Noru hôm 26/9. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia Rafaelito Alejandro IV cho biết các tỉnh Bulacan, Quezon và Nueva Ecija là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Noru.

Đô thị General Nakar của Quezon đã phải chịu đựng “cơn thịnh nộ” của Noru, theo Erberto Astrera, nhân viên ứng phó thảm họa mô tả.

“Thiệt hại trong làng là hơn 85-90%. Mái nhà của các trường tiểu học gần như biến mất. Nhiều ngôi nhà bị hư hại vì gió mạnh”, Astrera cho hay.

Thị trưởng Aman cho biết cơn bão ảnh hưởng tới 80% số nhà ở khu vực trung tâm. Ông cho rằng thiệt hại có thể còn nặng nề hơn nữa khi nhiều ngôi làng ở khu vực xa xôi chưa báo cáo đầy đủ tình hình.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr hôm 26/9 đã xem xét các khu vực thiệt hại tại miền Trung Luzon bằng trực thăng, Reuters đưa tin. Trong bài đăng trên mạng xã hội, ông cho biết một số khu vực vẫn còn ngập, trong khi Nueva Ecija và Aurora bị mất điện.

“Chúng tôi đang gửi tổ máy phát điện ngay lập tức”, ông Marcos cho hay. Ông Marcos cũng đã ra lệnh cung cấp vật tư bằng máy bay và thiết bị dọn dẹp cho những cộng đồng chịu tác động nặng nề nhất.

Tác giả: Phương Linh

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến