Dòng sự kiện:
Phó ban KKT Nghi Sơn: 'Bảo kê là thằng ở sở tại và thằng chính quyền!'
08/04/2016 13:33:18
ANTT.VN – Đại diện Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) liên tục đỗ lỗi cho "cấp xã, cấp huyện" khi đề cập đến trách nhiệm để hàng loạt nhà máy gỗ dăm xây dựng trái phép ở ngay trong Khu kinh tế mà đơn vị này quản lý...

Tin liên quan

Để tìm hiểu về vấn đề gỗ dăm trái phép tại khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn, PV đã có buổi làm việc với ông Lê Thanh Hà - Phó Trưởng ban quản lý, người phát ngôn báo chí của Ban quản lý KKT Nghi Sơn.

Ông Lê Thanh Hà (đứng) Phó trưởng ban, người phát ngôn báo chí của Ban quản lý KKT Nghi Sơn

Thưa ông, hiện nay tại KKT Nghi Sơn đang có hàng loạt nhà máy chế biến gỗ dăm trái phép như: công ty Sinh Lộc Phát, công ty TNHH và đầu tư Nghi Sơn trong khu cảng nước sâu Nghi Sơn hay xưởng Minh Long, Bình Minh ở xã Trường Lâm… ?

Hiện nay, tại KKT Nghi Sơn mới có 3 doanh nghiệp được cấp phép là công ty Innovgreen, công ty TNHH Thanh Hòa, công ty TNHH Thanh Thành Đạt.

Ngoài ra trên địa bàn còn có 5 cơ sở thuê đất của dân để mở xưởng gỗ dăm. Việc này, chính quyền xã biết, huyện biết. Ban quản lý KKT Nghi Sơn cũng đã có văn bản gửi đến huyện Tĩnh Gia yêu cầu phối hợp xử lý. Huyện cũng đang tiến hành thanh tra, kiểm tra.

Quan điểm của Ban quản lý là yêu cầu xã, huyện phải xử lý dẹp bỏ các xưởng này. Vì, thứ nhất các cơ sở này không làm đúng quy hoạch. Thứ hai là sản xuất không có giấy phép, vi phạm quy hoạch, vi phạm quy định của nhà nước.

Cũng đã có ý kiến của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc xử lý các cơ sở gỗ dăm không phép này.

Về thông tin trong cảng nước sâu Nghi Sơn có 2 xưởng gỗ dăm trái là hoàn toàn đúng. Trong cảng mà tập kết gỗ dăm là sai.

Xưởng sản xuất gỗ dăm trái phép Minh Long "mọc" ngay trong Khu kinh tế Nghi Sơn.

Bộ NN&PTTNT có văn bản số 2775 yêu cầu không cấp phép các cơ sở sản xuất dăm gỗ. Sao KKT Nghi Sơn vẫn cấp phép và để những nhà máy này tồn tại, hoạt động bất chấp pháp luật, thưa ông?

Bộ NN&PTNT cũng đã có văn bản gửi Tỉnh, Sở NN&PTNT và Ban quản lý KKT Nghi Sơn yêu cầu kiểm tra. Song bên UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ giao cho Ban soát xét báo cáo. Còn BQL không cấp phép.

Trưởng Ban quản lý KKT Nghi Sơn, Nguyễn Văn Thi cho biết đã lập đoàn kiểm tra các cơ sở gỗ dăm sai phép, kết quả thế nào thưa ông?

Như đã nói ở trên, BQL đã lập đoàn kiểm tra và đã có kết quả. Cụ thể ở KKT Nghi Sơn có 3 nhà máy chế biến gỗ được nhà nước cấp phép và 5 cơ sở sản xuất gỗ dăm trái phép đang hoạt động. BQL chỉ có chức năng phát hiện, còn chức năng xử lý phải là các cấp chính quyền.

Ngay từ khi các cơ sở sản xuất gỗ dăm trái phép này mọc lên thì BQL có biết và có phương án xử lý không, thưa ông?

Ngay từ khi các cơ sở này được dựng lên thì BQL cũng có biết. Tuy nhiên BQL chỉ có chức năng phát hiện và báo cho huyện biết các trường hợp vi phạm để huyện xử lý.

Việc xử lý vi phạm hành chính là của huyện, BQL không có chức năng này. BQL chỉ có chức năng thẩm định năng lực và cấp phép cho doanh nghiệp đúng theo quy hoạch.

Các cơ sở gỗ dăm tự phát, khi đến địa phương dựng xưởng phải làm việc với xã. Và theo quản lý ngành dọc thì xã phải báo cáo với huyện. Còn BQL không thể biết những việc này. BQL chỉ có trách nhiệm gửi huyện, Sở Kế hoạch và Đầu tư để xử lý các trường hợp vi phạm. Có vấn đề đặt ra là huyện cũng chậm chạp trong việc xử lý các cơ sở sản xuất gỗ dăm trái phép.

Có thông tin cho rằng lãnh đạo Ban quản lý dự án đang làm ngơ, "bảo kê" cho doanh nghiệp sản xuất gỗ dăm không phép xây dựng, hoạt động. Ông có bình luận gì về việc này?

Nếu nói về “bảo kê” thì phải hỏi xã, huyện. BQL không thể “bảo kê”doanh nghiệp nào được. Nếu BQL “bảo kê”, xã chỉ cần gửi văn bản là Chủ tịch tỉnh cách chức ở đây (cách chức BQL - PV) luôn. “BQL có giám sát trực tiếp các cơ sở đó đâu mà “bảo kê”. “Bảo kê” là phải thằng ở sở tại và thằng chính quyền” – ông Hà nói.

Thưa ông, những cơ sở sản xuất gỗ dăm trái phép gây ảnh hưởng thế nào đối với nguồn nguyên liệu, môi trường và các doanh nghiệp làm ăn chân chính?

Các cơ sở sản xuất gỗ dăm trái phép thu mua nguyên liệu trôi nổi, tranh chấp nâng giá để tranh mua tranh bán gây lũng loạn thị trường. Đáng lẽ chính quyền tại các vùng quy hoạch trồng keo nguyên liệu phải quản lý nhưng dường như họ khá thờ ơ, để mặc người dân thích thì chặt keo để bán. Chính quyền phải là đơn vị chịu trách nhiệm về việc các cơ sở sản xuất gỗ dăm trái phép này. Còn BQL chỉ chịu trách nhiệm về các cơ sở đã được cấp phép, nếu các cơ sở được cấp phép mà làm sai phép thì BQL sẽ xử lý.

Biện pháp xử lý những cơ sở sản xuất gỗ dăm trái phép này như thế nào thưa ông?

Biện pháp xử lý phải do huyện, xã. Xã cứ cắt điện, cắt nước là nó (cơ sở sản xuất gỗ dăm trái phép - PV) không thể sản xuất, là phải đóng cửa.

Xin cảm ơn ông!

Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia: "Đi mà hỏi Ban quản lý Khu kinh tế!"

Đem vấn đề nhà máy băm dăm trái phép “mọc” lên tràn lan trên địa bàn huyện phản ánh với Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia thì ông Chủ tịch huyện “đá” ngay sang Ban quản lý khu kinh tế. “Cái đó đi mà hỏi Ban quản lý khu Kinh tế, huyện chỉ lo cho đời sống nhân dân!” rồi tắt máy.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng: Lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế phải chịu trách nhiệm

Liên quan đến việc các nhà máy sản xuất gỗ dăm trái phép ngang nhiên được xây dựng và tồn tại ở Khu kinh tế Nghi Sơn, trả lời phóng viên, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn kiểm tra và xác minh sự việc. Cụ thể, đã giao cho Sở Kế hoạch & Đầu tư Sở Công thương, Sở Tài chính, Sở TNMT, Sở NN&PTNT, Cục thuế, UBND huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan kiểm tra, đánh giá tình hình hoạt động của các cơ sở băm dăm gỗ trên địa bàn tỉnh, căn cứ quy định của pháp luật, giấy phép đầu tư, thủ tục đất đai, môi trường, nội dung dự án đầu tư, xử lý nghiêm các cơ sở có sai phạm theo quy định của pháp luật.

Ông Xứng khẳng định, để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép là trách nhiệm thuộc về lãnh đạo của lãnh đạo ở khu vực có xảy ra tình trạng xây dựng trái phép. “Quy định đã rõ rồi, ở đâu xảy ra sai phạm thì cán bộ quản lý ở đó phải chịu trách nhiệm”, ông Xứng khẳng định.

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến