Dòng sự kiện:
Phó Bí thư Phan Văn Mãi: TP.HCM sẽ tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16
13/08/2021 14:08:55
TP.HCM xác định nhiệm vụ trọng tâm 30 ngày tới là giảm F0 với hai chiến lược điều trị và chăm sóc người bệnh tại nhà, đồng thời sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội.

Sáng 13/8, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo ông Mãi, tình hình dịch bệnh tại TP vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca mắc còn cao, trường hợp điều trị còn nhiều; năng lực điều trị chưa đáp ứng hết nhu cầu, đang gặp vấn đề quá tải.

Do đó, TP đang tập trung ngăn chặn nguồn lây, giảm ca mắc thì sẽ giảm được ca nặng, giảm tử vong. Giảm và cô lập vùng đỏ, xanh hóa vùng xanh càng rộng càng tốt.

TP.HCM nỗ lực mở rộng vùng xanh, thu hẹp vùng đỏ để tiến tới kiểm soát dịch trước ngày 15/9

"TP.HCM đặt ra mục tiêu đến 15/9 sẽ kiểm soát được tình hình dịch bệnh với các tiêu chí cụ thể. Theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, TP đang khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện kiểm soát dịch bệnh.

Và theo hướng này, vài ngày tới TP sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16”, ông Mãi thông tin.

Ông Phan Văn Mãi cho rằng, từ đây đến 30/8, TP cố gắng sàng lọc, đánh giá địa bàn để có nỗ lực từ xét nghiệm đến củng cố vùng xanh, cô lập vùng đỏ. Từ đó áp dụng biện pháp giãn cách cho phù hợp từng địa bàn.

"Dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc áp dụng các biện pháp xã hội có thể kéo dài, TP đã nỗ lực và đạt được kết quả. Chúng ta phải có tinh thần và tâm thế trường kỳ kháng chiến. Trước mắt là đến 15/9 nhưng chúng ta cũng phải chuẩn bị tâm lý dài hơi ở những cấp độ khác nhau", ông Mãi nói.

“Trọng tâm 30 ngày tới là giảm F0 với hai chiến lược điều trị và chăm sóc F0 tại nhà”, ông Mãi thông tin.

Đối với chăm sóc F0 tại nhà, TP sẽ quản chặt, kết nối được việc tư vấn, chăm sóc thăm hỏi hằng ngày; cung cấp túi thuốc theo chỉ định của Bộ Y tế; phản ứng nhanh của y tế cơ sở khi có vấn đề; hệ thống hóa lại ứng dụng Khoa học-Công nghệ kết nối các tầng điều trị.

Thứ hai, tập trung chiến lược điều trị tại bệnh viện, kể từ tầng hai đến tầng điều trị thứ 5. Mấu chốt của điều trị là ô xy, phải cho bệnh nhân tiếp cận với ô xy sớm. Phải triển khai đồng bộ các tầng điều trị, phối hợp với nhau nhịp nhàng…

Theo ông Mãi, việc giảm tỷ lệ tử vong thì hai vấn đề trên là cốt lõi của mục tiêu này.

Chăm lo tốt hơn cho dân

Phó Bí thư Phan Văn Mãi cho rằng, khi kéo dài giãn cách xã hội thì vấn đề an sinh xã hội phải làm tốt, với các giải pháp cụ thể và thiết thực.

Trong đó, tập trung chăm lo đời sống cho người dân. Thời gian qua, TP đã triển khai hai gói hỗ trợ, đã cơ bản hoàn thành các gói này. Tuy nhiên, trong triển khai, cũng phát sinh thêm nhiều đối tượng, TP tiếp tục rà soát để hỗ trợ với mục tiêu không bỏ sót một ai.

Kéo dài giãn cách xã hội, TP sẽ nỗ lực chăm lo người dân tốt hơn

Quá trình thực hiện, theo ông Mãi, cần quan tâm tổ chức lại hệ thống cung ứng lương thực, thực phẩm, đảm bảo nhu cầu thiết yếu của bà con. Càng lúc nhiệm vụ này càng lớn thì TP phải kiên trì thực hiện thực hiện cho bằng được..

Về vắc xin, theo ông Mãi, TP nỗ lực và đã tiêm được trên 4,3 triệu liều và đặt mục tiêu phấn đấu miễn dịch cộng đồng cuối tháng 8.

Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Thành ủy, mục tiêu này đang gặp khó khăn vì phụ thuộc vào việc cung ứng vắc xin từ Bộ Y tế và từ việc tự chủ mua vắc xin.

Qua buổi họp, ông Phan Văn Mãi đề nghị các cơ quan báo chí cùng với TP tuyên truyền cho người dân hiểu, sớm tiếp cận tiêm vắc xin để đạt miễn dịch cộng đồng, ngoài việc bảo vệ bản thân.

Tác giả: Hồ Văn-Tú Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến