Dòng sự kiện:
TP HCM bắt đầu tiêm vắc-xin Sinopharm
13/08/2021 08:20:31
Từ ngày 13/8, TP HCM sử dụng 1 triệu liều vắc-xin Vero Cell của Sinopharm để chủng ngừa cho cộng đồng. Đồng thời, thành phố đang chủ động đàm phán để nhập số lượng lớn vắc-xin Moderna thời gian tới.

Thai phụ được chích ngừa vắc-xin tại Bệnh viện Hùng Vương

Tiêm 1 triệu liều Sinopharm

Chiều 12/8, trao đổi với phóng viên, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho biết, chiến dịch tiêm chủng đợt thứ 6 đang được đẩy mạnh. Tính riêng ngày 11/8, hơn 600 đội tiêm chủng trên toàn thành phố chích được 269.157 mũi. Với tiến độ như hiện nay, ngành y tế sẽ nỗ lực để đạt được mục tiêu hoàn tất tiêm chủng cho 70% dân số trên 18 tuổi đang sinh sống trên địa bàn thành phố vào cuối tháng 8.

Dự kiến, đến hết hôm nay, hơn 4,1 triệu liều vắc-xin đã được Bộ Y tế phân bổ cho TP HCM sẽ được tiêm hết cho người dân. Hiện nay, có 4 loại vắc-xin được sử dụng, gồm Astra Zeneca, Moderna, Pfizer và Vero Cell. Ngoài Vero Cell mới được nhập về thành phố ngày 31/7, các loại vắc-xin còn lại được cung ứng trước nên đã sử dụng hết.

“Lô hàng 1 triệu liều vắc-xin Vero Cell đã được Bộ Y tế kiểm định xong, đạt tiêu chuẩn chích ngừa như các loại vắc-xin đã sử dụng từ trước tới nay. Sở Y tế đã bắt đầu tiếp nhận, phân phối về các điểm tiêm chủng. Từ ngày mai, vắc-xin Vero Cell sẽ được sử dụng chích ngừa cho cộng đồng”, BS Nam nói.

Số lượng 1 triệu liều Vero Cell hiện có tại TP HCM là một phần trong tổng số 5 triệu liều (4 triệu liều còn lại sẽ được nhập về trong thời gian tới) đã được thành phố đàm phán với đơn vị cung ứng nhằm tăng cường và đa dạng vắc-xin ngừa COVID-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của cộng đồng trong bối cảnh dịch đang bùng phát dữ dội.

BS Nam nhấn mạnh: “Việc tiêm vắc-xin hiện nay là đặc biệt quan trọng và cần thiết, Vero Cell của Sinopharm cũng như tất cả các loại vắc-xin đã được cấp phép đều đảm bảo chất lượng. Cũng giống như các loại vắc-xin đã được đưa vào tiêm chủng từ trước tới nay, Vero Cell cũng triển khai trên nguyên tắc tình nguyện, người dân sẽ chủ động đăng ký. Thời điểm này, chúng tôi rất mong cộng đồng nêu cao ý thức và tinh thần tự giác chung tay chống dịch, khi đến lượt chích vắc-xin cần đăng ký chủng ngừa ngay, mọi sự chậm trễ có thể gây ra những hậu quả không mong muốn đối với sức khỏe của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng”.

Nỗ lực đàm phán mua vắc-xin Moderna

Với số lượng 1 triệu liều Vero Cell hiện có và tốc độ tiêm chủng hiện nay, dự kiến đến hết ngày 16/8, TP HCM tiếp tục sử dụng hết vắc-xin ngừa COVID-19. UBND TP HCM đã kiến nghị Bộ Y tế xem xét cung ứng liên tục vắc-xin cho thành phố. Thành phố cũng đang chủ động các phương án để đàm phán, mua vắc-xin với số lượng lớn để phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân, nỗ lực đạt mục tiêu sớm đưa thành phố bước vào giai đoạn bình thường mới.

Thành phố đã giới thiệu Cty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn (Công ty Sapharco), Tập đoàn VinaCapital đàm phán với Công ty TNHH Zuellig Pharma (đại diện sản xuất của Moderna) để mua 5 triệu liều vắc-xin cho thành phố. Công ty Sapharco đã ký biên bản điều khoản cơ bản cho việc cung cấp vắc-xin Moderna MRNA-1273. Ngày 11/8, Sapharco chờ đại diện của Moderna chuyển dự thảo hợp đồng để mua 5 triệu liều cùng các quy định về bảo mật nội dung hợp đồng cho các bên để thương thảo, ký hợp đồng chính thức.

Nếu hợp đồng trên được ký kết thì lịch giao vắc-xin từ phía đối tác dự kiến được thực hiện vào quý 4/2021 hoặc quý 1/2022. Sapharco và VinaCapital đang tiếp tục thương lượng, đề nghị Moderna, Zuellig Pharma đảm bảo số lượng cung ứng tối thiểu 2 triệu liều giao trong tháng 10. Quan trọng hơn, các công ty được thành phố ủy quyền đang đàm phán để mua ít nhất 10 triệu liều vắc-xin mũi tăng cường giao trong đầu quý 2/2022.

Để đảm bảo việc tiếp cận vắc-xin và tăng khả năng tiếp cận, huy động nguồn lực xã hội, UBND TP HCM kiến nghị Bộ Y tế: Về phương án hợp tác công - tư, cần có chủ trương chính thức cho phép VinaCapital thực hiện hợp tác công - tư, tổ chức thu phí tiêm vắc-xin theo cơ chế mua 5 liều vắc-xin sẽ tặng xã hội 1 liều. Hiện Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức tiêm cho các đối tượng có nhu cầu và tự trả chi phí tiêm chủng. Thành phố kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành quy định cụ thể về giá dịch vụ tiêm chủng.

Bắt đầu tiêm cho thai phụ

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cho biết, khoảng 2 tháng trước, số thai phụ mắc COVID-19 chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhưng gần đây, số bà bầu nhập viện vì mắc COVID-19 tăng mạnh. Có thời điểm bệnh viện tiếp nhận, theo dõi và điều trị cho hơn 200 thai phụ mắc COVID-19, khoảng 10% bệnh nhân có diễn biến trở nặng hoặc rơi vào nguy kịch đe dọa tính mạng của cả mẹ và bé. Sau khi Bộ Y tế cho phép, ngày 12/8, những thai phụ đầu tiên tại TP HCM đã được tổ chức chích ngừa ở Bệnh viện Hùng Vương.

Tác giả: Vân Sơn

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến