Dòng sự kiện:
Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội: Ngân hàng hứa hẹn 'chiết khấu' cho khách
24/04/2015 16:55:24
ANTT.VN- Nội tại các ngân hàng (NH) đang xảy ra tình trạng dư thừa vốn, cộng với thị trường cạnh tranh khốc liệt, nhiều ngân hàng đã và đang phải “nài nỉ” khách tốt để được cho vay tiền.

Bao giờ cho đến ngày xưa

Đã qua rồi thời kỳ tín dụng bùng nổ, nhân viên ngân hàng chẳng phải nhọc công để tìm kiếm người vay.

Hồi ấy, cung ít hơn cầu nên nhiều khi không phải làm gì mà cũng chẳng lo thiếu khách xin vay”, anh Hải, chuyên viên quan hệ khách hàng của một nhà băng trên đường Đại Cồ Việt xa xăm nhớ lại.

Đồng quan điểm với anh Hải, anh Thắng, Giám đốc một công ty máy tính trên đường Thái Hà bổ sung thêm: “Trước đây, mặc dù có tài sản thế chấp, phương án kinh doanh, trả nợ rất tốt, nhưng mỗi khi tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng thì thế nào cũng phải mất một khoản gọi là “cảm ơn” với ngân hàng nếu muốn vay được và thủ tục giải ngân được nhanh chóng, thuận tiên”.

(Ảnh minh họa)

Do lượng khách xin vay liên tục tăng mạnh và thậm chí nhanh hơn cả tốc độ mở chi nhánh nên vào thời điểm đó, ở nhiều tổ chức tín dụng đã “sáng tạo” một cung cách phục vụ khá “lạ” nhưng lại phổ biến, đó là người dân đến liên hệ xin vay chỉ phải bỏ đơn đề nghị vay vốn vào một thùng thư đặt tại chi nhánh ngân hàng, quy trình thẩm định sẽ diễn ra sau mà bản thân nhân viên ngân hàng không phải gặp mặt hay tư vấn khách hàng gì cả.

Nhưng bây giờ thì những chuyện như vậy, vốn đã thành dĩ vãng…

Cạnh tranh khốc liệt

Thời điểm hiện tại, các NH đã qua thời hoàng kim và đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt trên mọi “mặt trận”, việc đẩy vốn ra thị trường gặp rất nhiều khó khăn, bản thân các “ông lớn” trong ngành cũng đã phải hướng đến những phân khúc bán lẻ, nơi mà trước đây chỉ là cuộc chơi giữa các NH nhỏ và vừa.

Ngay từ đầu năm, cuộc đua giữa các ngân hàng đã “nóng” lên từng ngày khi khách hàng đang “hoa mắt” trước các gói tín dụng của NH. Điển hình, VIB “tung” gói tín dụng ưu đãi lãi suất 0,68%/tháng trong 30 tháng đầu (khoảng 8,16% năm). Hay như SeABank triển khai chương trình “Ưu đãi tăng trưởng tín dụng khách hàng Doanh nghiệp 2015”. Theo đó, doanh nghiệp được vay ngắn hạn bằng VND bổ sung vốn lưu động được hưởng mức lãi suất tối thiểu từ 7,5%/năm; vay ngắn hạn bằng USD lãi suất tối thiểu 3,5%/năm. SeABank còn mở gói tín dụng ưu đãi riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ và hộ kinh doanh cá thể với tổng số tiền tài trợ lên tới 4.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay tối thiểu 8,5%/năm.

Không chỉ cạnh tranh về các gói cho vay và lãi suất, nhiều ngân hàng còn ưu đãi riêng về mức phạt, thủ tục, giải ngân nhanh…. Như Techcombank với lời hứa giải ngân chỉ sau 1 giờ khi nhận đủ hồ sơ thủ tục đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Hay với hình thức vay tín chấp, khách hàng đang “bội thực” với cách cách tiếp thị của nhân viên VP Bank từ nhắn tin cho đến “spam” trên mang xã hội là sản phẩm vay tín chấp tốt nhất trên thị trường với hỗ trợ giải ngân trong 24h, khoản vay lên đến 500 triệu đồng…

TS. Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội

Trao đổi với PV ANTT.VN, TS Nguyễn Đức Kiên – Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết, thời điểm hiện tại đã có những ngân hàng đang phải “xin”các doanh nghiệp có phương án kinh doanh tốt để được cho vay. Với những đơn vị này, ngân hàng còn hứa hẹn “chiết khấu” một mức hấp dẫn, điều mà từ trước tới nay chưa từng có tiền lệ.

Với việc chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay của toàn hệ thống được NHNN ấn định ở khoảng 13-15%, cao hơn mức 12-14% của năm 2014, kịch bản đóng băng tín dụng đầu năm rồi bung ồ ạt vào cuối năm đã không diễn ra. Mới đây, theo báo cáo của Cục Thống kê Hà Nội, chỉ trong chưa đầy 4 tháng đầu năm, tổng dư nợ trên địa bàn Thành phố đã tăng trưởng đến 6,6%, tương ứng với một nửa cung đường kế hoạch.

H.N

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến