Phó phòng khách hàng Hdbank lĩnh án chung thân
25/11/2014 21:21:12
ANTT.VN – TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt, phó phòng khách hàng Hdbank Hoàn Kiếm tù chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Tin liên quan

Sáng ngày (25-11), TAND TP Hà Nội đã xét xử và tuyên phạt Vũ Thanh Tùng (SN 1982, trú ở tổ 6, phường Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội) tù chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 280 - BLHS. Bị hại được xác định là Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDbank).

Bị cáo Tùng tại tòa

Qua quá trình điều tra xét xử, tòa án đã làm rõ Vũ Thanh Tùng vốn giữ chức Phó trưởng Phòng khách hàng, kiêm Trưởng quỹ tiết kiệm Long Biên, thuộc HDbank – Chi nhánh Hoàn Kiếm từ năm 2011. Trong thời gian làm việc, Tùng được một số khách hàng tin tưởng nên nhờ đối tượng làm thủ tục thu tiền, gửi tiền ngay tại nhà của khách hàng hoặc rút tiền ra khỏi ngân hàng mà không cần phải đến phòng giao dịch.

Mỗi khi có giao dịch phát sinh, những khách hàng thân thiết với Tùng chỉ việc ngồi nhà nhận thẻ tiết kiệm hoặc nhận tiền và ký vào các chứng từ để HDbank đưa vào hồ sơ… Sau một thời gian được ngân hàng cho áp dụng loại hình giao dịch này, Tùng thấy đây là kẽ hở rất lớn để chiếm đoạt tiền gửi của khách hàng nên lập tức ra tay thực hiện.

Theo đó, đối tượng lấy mẫu thẻ tiết kiệm của HDbank, sau đó mang ra cửa hàng photocopy ở gần nhà in ra hàng chục thẻ tiết kiệm giả. Khi khách hàng có nhu cầu gửi tiền tiết kiệm, Tùng hướng dẫn và mở tài khoản cho họ, rồi đăng ký Ebanking (chuyển tiền tự động) nhưng không thông báo cho khách hàng biết.

Bước tiếp theo, cựu cán bộ của HDbank yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản để xác lập số tiền họ gửi tiết kiệm. Sau cùng, Tùng in các thông tin cá nhân của khách hàng, số lượng tiền gửi, lãi suất và thời hạn gửi tiền lên thẻ tiết kiệm giả, rồi mang đến tận nhà giao cho họ. Ngay sau khi khách hàng chuyển tiền, Tùng nhanh chóng sử dụng dịch vụ Ebanking để chuyển tiền sang tài khoản cá nhân của đối tượng và chiếm đoạt hết.

Đến hạn thanh toán, Tùng tìm cách nói với khách hàng để họ chấp thuận chuyển sang hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn hòng hưởng lãi suất cao hơn hoặc hợp đồng ứng trước thẻ tiến kiệm để khách hàng tiếp tục gửi tiền mà không cần làm thủ tục tất toán thẻ tiết kiệm đang có. Đối với những khách hàng đồng ý thay đổi loại hình gửi tiền thì đối tượng làm hợp đồng giả mạo để che giấu hành vi chiếm đoạt tiền bất hợp pháp.

Ngoài các “thủ thuật” trên, quá trình chiếm đoạt tiền tiết kiệm của khách hàng, cựu Phó Phòng khách hàng HDbank Hoàn Kiếm còn ký giả chữ ký của các kiểm soát viên, giao dịch viên, trưởng phòng kế toán, nhân viên kho quỹ trên thẻ tiết kiệm giả. Với khách hàng chuyển từ tiền tiết kiệm sang hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn thì Tùng ký giả chữ ký của vị Phó giám đốc HDbank Hoàn Kiếm.

Bằng những thủ đoạn nêu trên, từ năm 2012 đến tháng 11-2013, cựu cán bộ HDbank Hoàn Kiếm đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 24,7 tỷ đồng của 10 khách hàng gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng này… Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận tội, đồng thời khẳng định đã ăn tiêu hết sạch hàng chục tỷ đồng chiếm đoạt nên không có khả năng khắc phục hậu quả.

Trong quá trình điều tra HDbank Hoàn Kiếm đã đứng ra khắc phục hậu quả gần hết và hiện ngân hàng này vẫn đang tiếp tục hoàn trả tiền cho những người gửi tiền còn lại. Cuối phiên tòa, Vũ Thanh Tùng bị tuyên phạt tù chung thân. Ngoài ra, bị cáo này còn bị tuyên buộc phải bồi thường cho HDbank Hoàn Kiếm toàn bộ số tiền hơn 24,7 tỷ đồng.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến