Dòng sự kiện:
Phó TGĐ Trịnh Thị Thuý Nga bị bắt, Chứng khoán BOS giải trình
07/04/2022 10:53:18
Bà Trịnh Thị Thúy Nga - Phó Tổng Giám đốc, Thành viên HĐQT Chứng khoán BOS bị tạm giam để điều tra vai trò đồng phạm với anh trai là ông Trịnh Văn Quyết.

Công ty Cổ phần Chứng khoán BOS (HNX: ART) vừa ra văn bản cho biết vẫn chưa nhận được Quyết định khởi tố/Lệnh bắt bị can đối với bà Trịnh Thị Thúy Nga - Phó Tổng Giám đốc, Thành viên HĐQT Công ty này.

Trước đó vào chiều tối ngày 5/4, Bộ Công an đã đưa tin về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Nga do liên quan đến hành vi phạm tội "Thao túng thị trường chứng khoán" của ông Trịnh Văn Quyết.

Đến chiều tối ngày 6/4, Chứng khoán BOS cho biết chưa nhận được bất kỳ quyết định khởi tố hay lệnh bắt bị can nào.

Trước bà Nga, một em gái khác của ông Quyết là bà Trịnh Thị Minh Huế - cán bộ Ban Kế toán Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (HOSE: FLC) cũng bị bắt do liên quan đến hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán". Hai người em gái này đang bị tạm giam để làm rõ vai trò đồng phạm với ông Quyết.

Bà Trịnh Thị Thúy Nga sinh năm 1979, có trình độ Thạc sĩ Kinh tế, được bổ nhiệm vào Ban điều hành Chứng khoán BOS từ 30/9/2018. Từ ngày 18/6/2019, bà Nga là Thành viên HĐQT Chứng khoán BOS, nhiệm kỳ 2019-2024.

Theo báo cáo quản trị năm 2021, bà Trịnh Thị Thúy Nga không còn sở hữu cổ phần tại doanh nghiệp, trong khi đó, ông Trịnh Văn Quyết sở hữu 3.156.000 cổ phiếu ART, chiếm tỉ lệ 3,2%.

Chân dung bà Trịnh Thị Thúy Nga - Phó Tổng Giám đốc, Thành viên HĐQT Chứng khoán BOS.

Chứng khoán BOS tiền thân là Chứng khoán Artex. Công ty này được thành lập năm 2008, với vốn điều lệ 135 tỷ đồng. Công ty chứng khoán này được FLC mua lại vào năm 2019, sau đó mới đổi tên thành Chứng khoán BOS như hiện nay. Khi niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vào tháng 9/2018, mã cổ phiếu của công ty vẫn được giữ nguyên là ART. Theo giới thiệu, các ngành nghề chính của công ty là môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán, tư vấn đầu chứng khoán và lưu ký chứng khoán.

Nhờ công ty này, các doanh nghiệp trong hệ sinh thái FLC Group có chỗ dựa pháp lý tin cậy để hỗ trợ các hoạt động huy động vốn, phát hành cổ phiếu, trái phiếu…

Chứng khoán BOS hiện do bà Hương Trần Kiều Dung làm Chủ tịch HĐQT. Bà Dung mới đây đã bị phạt hành chính 70 triệu đồng do kiêm nhiệm nhiều chức vụ HĐQT tại quá 5 doanh nghiệp. Theo báo cáo quản trị của Tập đoàn FLC năm 2021, bà Dung vừa là Phó Chủ tịch tại công ty này vừa kiêm nhiệm hàng loạt vị trí cấp cao trong các công ty thành viên.

Cụ thể, bà Dung là Chủ tịch tại 7 công ty, gồm Chứng khoán BOS, Xây dựng FLC Faros, FLC Travel, Sản xuất và xuất nhập khẩu Nông sản FAM, FLC Đồ Sơn Golf & Resort, Đầu tư Phát triển và quản lý khu công nghiệp FLC, Cemaco Việt Nam. Bà cũng là thành viên Hội đồng quản trị tại hai công ty gồm FLCHomes, Công ty Quản lý khách sạn và khu nghỉ dưỡng FLC.

Cổ phiếu ART cũng diễn biến thất thường giống các cổ phiếu còn lại của hệ sinh thái này. Cổ phiếu này từng trải qua đợt giảm mạnh trước thông tin ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, sau đó lại được "giải cứu". Tuy nhiên, lại quay đầu giảm mạnh khi các em gái ông Quyết lần lượt bị bắt. Đến sáng hôm nay, ART lại tăng 2,4% (tính tới 10h sáng ngày 7/4).

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng vừa ban hành Quyết định hủy bỏ Quyết định số 34/QĐ-XPVPHC ngày 18/1 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trịnh Văn Quyết. Lý do là ngày 29/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tạm giam người này về tội Thao túng thị trường chứng khoán theo Điều 211 Bộ luật Hình sự.

Nội dung của quyết định số 34 là phạt hành chính 1,5 tỷ đồng và đình chỉ 5 tháng giao dịch đối với ông Trịnh Văn Quyết vì có hành vi bán "chui" 74,8 triệu cổ phiếu FLC.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đã khởi tố, bắt giam bà Trịnh Thị Minh Huế (cán bộ Ban Kế toán Tập đoàn FLC) và bà Trịnh Thị Thúy Nga (Phó Tổng Giám đốc, Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần chứng khoán BOS) để làm rõ vai trò đồng phạm với ông Quyết. Cả 2 người này đều làm em gái ông Trịnh Văn Quyết.


Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến