Dòng sự kiện:
Phó Thống đốc NHNN: Nâng hạn mức tín dụng chọn lọc, bảo đảm kiểm soát lạm phát
07/09/2022 13:41:10
Đến nay, tốc độ tăng trưởng tín dụng là 9,91%, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái và đã sử dụng hết hạn mức được giao đầu năm.

Với hạn mức tín dụng còn lại, NHNN sẽ tạo điều kiện giao chỉ tiêu cho các ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng có chỉ số hoạt động tốt, chỉ số an toàn cao.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022 - Ảnh: VGP

Đó là khẳng định của ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra chiều tối ngày 6/9.

Lãnh đạo NHNN khẳng định, ổn định giá trị đồng tiền, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô là mục tiêu cao nhất theo chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội. Do đó, để duy trì tỉ lệ lạm phát theo mục tiêu là dưới 4% và chỉ tiêu tăng trưởng là 6,5%, NHNN đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng là 14% và đã giao chỉ tiêu cho các tổ chức tín dụng để triển khai. 

Về kiểm soát lạm phát và vấn đề tăng lãi suất, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, Chính phủ chỉ đạo nhiều giải pháp và những tháng gần đây, sức ép lạm phát đỡ hơn nhờ giá xăng giảm. Tuy nhiên, những yếu tố tiền tệ và các yếu tố khác như điều hành lãi suất cần được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ. 

Từ năm 2021 và 2022, trong bối cảnh các nước tăng lãi suất rất cao thì NHNN vẫn duy trì mức lãi suất điều hành ổn định và không thay đổi. NHNN đã nỗ lực tạo thuận lợi cho các ngân hàng thương mại tiếp cận nguồn vốn hợp lý với giá rẻ hơn. 

Ngân hàng thương mại thời gian qua tăng nhẹ lãi suất huy động và lãi suất cho vay, nhưng "có thể nói thấp nhất trong tất cả các nước trong khu vực và châu Á". Cụ thể, hiện nay lãi suất cho vay bình quân khoảng 7,9-9,3%/năm, kể cả những món dư nợ cũ và dư nợ mới, còn lãi suất huy động bình quân là 6,3-6,8%/năm đối với kỳ hạn trên một năm.

Để giải quyết câu chuyện kiểm soát lạm phát và tăng trưởng trong điều kiện còn nhiều khó khăn, Phó Thống đốc Đào Minh Tú chia sẻ: NHNN đã chỉ đạo ngân hàng thương mại bằng nhiều nguồn lực để hỗ trợ doanh nghiệp và sẽ tiếp tục kêu gọi vận động ngân hàng cắt giảm chi phí để hỗ trợ cho doanh nghiệp vay vốn.

Tác giả: Huy Thắng

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến