Dòng sự kiện:
Phó Thống đốc NHNN: Thị trường vàng thế giới diễn biến bất thường, trong nước vẫn ổn
29/09/2020 15:01:04
Thời gian qua NHNN vẫn giữ được giá vàng trong nước ổn định, không có những cơn sốt vàng, bất chấp việc thị trường vàng thế giới có những biến động khó lường, có thời điểm tăng cao kỷ lục.

Trong phiên họp toàn thể lần thứ 14 thẩm tra Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, nhiều đại biểu tiếp tục thảo luận về việc cần đánh giá thực chất về hoạt động của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ. Đồng thời, đại diện NHNN cũng báo cáo về khả năng tiếp cận các gói hỗ trợ của doanh nghiệp và cùng các đại biểu thảo luận về nguy cơ bùng nổ nợ xấu trong thời gian tới khi nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, thị trường bất động sản nhiều nơi chững lại.

Để làm rõ những vấn đề trên và công tác điều hành chính sách tiền tệ trước những tác động của đại dịch COVID-19, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, trước tác động của dịch bệnh COVID-19, NHNN đã vào cuộc rất sớm, chủ động nắm bắt, dự báo, xây dựng kịch bản, chương trình hành động triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ khách hàng vay vốn thông qua các giải pháp hỗ trợ cụ thể.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN

NHNN đã ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN hiệu lực từ ngày 13/3/2020, tạo khuôn khổ pháp lý để các TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, hỗ trợ cho các khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, bao gồm cả lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

"Đây là giải pháp hữu hiệu giúp giảm áp lực về nguồn tiền trả nợ đến hạn để doanh nghiệp tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh. Đồng thời NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện miễn giảm phí trong thanh toán và đã hỗ trợ được số lượng lớn khách hàng và người dân", Phó Thống đốc nói.

Nói thêm về diễn biến giá vàng, Phó Thống đốc chia sẻ, thời gian qua giá vàng trên thế giới có những biến động khó lường và có những thời điểm tăng cao kỷ lục. Tuy nhiên thị trường trong nước vẫn ổn định, không có những cơn sốt vàng, cho thấy những giải pháp quản lý vàng theo Nghị định 24 vủa Chính phủ vẫn có tác dụng tốt.

"NHNN vẫn luôn kiên định điều hành kinh tế vĩ mô ổn định, nâng cao vị thế của đồng tiền Việt Nam, tạo niềm tin cho người dân", Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Về những giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong đợt 2 của dịch COVID-19, bà Hồng cho biết quan điểm của NHNN là tìm các giải pháp cần thiết, khả thi và triển khai nhanh. Ngành ngân hàng luôn đảm bảo nguồn vốn, sẵn sàng tái cấp vốn, điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng hợp lý, điều hành lãi suất linh hoạt, kiểm soát lạm phát, đảm bảo an toàn hệ thống.

Tác giả: Đình Vũ

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến