Phó Thống đốc NHNN: Thông cảm nếu ATM hết tiền vì lý do khách quan
22/01/2015 10:03:23
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định, việc một số ATM hết tiền thời gian qua có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan.

Tin liên quan

Trao đổi với báo chí, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, không phải đến Tết NHNN mới chỉ đạo các ngân hàng chú ý cung ứng đủ tiền mặt cho hệ thống ATM mà từ nhiều năm nay đã tập trung chỉ đạo quyết liệt.

Dịp Tết năm nay, lường trước nhu cầu rút tiền tăng đột biến, dồn dập những ngày giáp tết, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng đảm bảo không để xảy ra tình trạng ATM hết tiền, nhất là các tỉnh có nhiều khu công nghiệp, nhiều công nhân…

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú

NHNN khẳng định, lượng tiền cung ứng cho hệ thống ATM các tỉnh thành đều được bảo đảm. Tuy nhiên, Phó Thống đốc cũng “mở ngoặc” rằng, máy móc đôi khi cũng có lỗi kỹ thuật, giống như con người có khi còn ốm sốt.

Bên cạnh đó, mỗi máy ATM chỉ có một lượng tiền nhất định, việc tiếp quỹ cho ATM cũng không đơn giản mà phải tuân thủ quy trình, đảm bảo các yêu cầu như cơ cấu mệnh giá, chất lượng, phải có an ninh giám sát…Ngoài ra, ATM cũng có thể gặp nhiều vấn đề kỹ thuật như đường truyền trục trặc do đào đường, hệ thống mạng chung có lúc không thông suốt…

Vì vậy, Phó Thống đốc cho rằng, nếu ATM hết tiền do chủ quan thì cần được khắc phục, xử lý, song nếu vì nguyên nhân khách quan thì khách hàng cũng cần thông cảm. 

Cũng theo Phó Thống đốc, hiện nay, dịch vụ ATM vẫn “chưa sòng phẳng”, mang tính chất phục vụ là chủ yếu. Trên thực tế, dù NHNN đã cho phép các ngân hàng thương mại thu phí dịch vụ ATM song tỷ lệ phí thu được vẫn còn rất nhỏ so với chi phí đầu tư mua sắm máy móc trang thiết bị.

Được biết, để tránh tình trạng người dân rồng rắn xếp hàng chờ rút tiền, cảnh quá tải ATM, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại có nhiều giải pháp linh họat tại những địa bàn trọng điểm, nhất là tại các KCN lớn như: chuyển tiền thông qua tài vụ cho nhân viên, hướng dẫn công nhân đến PGD gần nhất để rút, triển khai ATM lưu động…

Có ý kiến cho rằng, hiện các ngân hàng hạn chế mức rút tiền mỗi lần chỉ 2 triệu đồng là để ép người dân trả phí nhiều hơn. Tuy nhiên, đại diện NHNN cho rằng, khấu hao mỗi giao dịch đếm tiền trên ATM lớn hơn 1.000 đồng tiền phí. Việc hạn chế mỗi lần rút 2 triệu đồng tại một số ngân hàng là nhằm đảm bảo yếu tố an ninh.

Liên quan đến việc đến nay đã có bao nhiêu ngân hàng bị phạt vì để xảy ra tình trạng ATM hết tiền, phía NHNN chưa có câu trả lời cụ thể.

Theo quy định của Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, việc để ATM hết tiền sẽ bị phạt 15 triệu đồng.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, NHNN đang quyết liệt triển khai Nghị định 96. Tuy nhiên, kết quả điều tra, xác minh một số ngân hàng để xảy ra tình trạng ATM hết tiền của NHNN cho thấy, nhiều trường hợp xảy ra là do nguyên nhân khách quan.

Theo Báo Đầu Tư

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến