Dòng sự kiện:
Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết kiến nghị cấp phép bay cho Vietstar Airlines
24/11/2018 16:01:10
Văn phòng Chính phủ mới đây đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gửi đến Bộ GTVT về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietstar Airlines

Công văn cho biết, về báo cáo và kiến nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar tại văn bản số 04/VA ngày 4/12/2017, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có ý kiến như sau:

"Bộ Giao thông vận tải xem xét kiến nghị của Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản: số 495/TTg-CN ngày 07 tháng 4 năm 2017, số 309/TB-VPCP ngày 18/2/2017".

Công ty TNHH MTV Vietstar là doanh nghiệp được thành lập vào cuối tháng 6/2016 hiện đang vận hành hãng hàng không Vietstar Airlines. Hãng hàng không này đang quyết liệt thực hiện các thủ tục xin cấp phép.

Tuy nhiên, được cấp phép sau hơn 1 năm kể từ khi thành lập, đến nay, Vietstar Airlines vẫn chưa được chấp thuận bay. Trở ngại của hãng là do sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải.

Trong một văn bản gửi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giữa năm 2017, hãng này đã đưa ra điều chỉnh đáng kể kế hoạch kinh doanh để phù hợp với cơ sở hạ tầng của sân bay Tân Sơn Nhất. Ví dụ, số lượng tàu bay giảm từ 23 chiếc còn 10 chiếc vào năm 2021. Số lượng tàu bay đỗ tại sân Tân Sơn Nhất giai đoạn 2017 – 2020.

Các điều chỉnh kể trên được Vietstar đưa ra sau khi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng quyết định tạm thời chưa cấp phép bay cho Vietstar theo văn bản ký ngày 7/4/2017. Tuy nhiên, chỉ đạo sau đó của Thủ tướng là Chính phủ sẽ xem xét việc cấp phép khi sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành việc xây dựng thêm nhà ga và sân đỗ mới, tức hãng phải chờ thêm 3 năm nữa.

Nếu được cấp phép bay, theo ông Phạm Trịnh Phương, TGĐ Vietstar cho biết trên báo chí hồi cuối năm 2017, Vietstar Airlines sẽ kinh doanh theo mô hình hàng không giá rẻ (LCC) hoặc hàng không siêu rẻ (ULCC).

Nguyên nhân phân khúc hàng không giá rẻ ở Việt Nam và trong khu vực còn nhiều tiềm năng để Vietstar Air khai thác hiệu quả. Đơn vị khác cùng tập đoàn là Công ty Cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt sẽ tiếp tục kinh doanh các dịch vụ hàng không chung, trong đó có các dịch vụ ga VIP và bay VIP bằng các máy bay phản lực nhỏ phục vụ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Mới đây, ngày 12/11, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không (KDVCHK) cho Công ty TNHH Hàng không Tre Việt - đơn vị sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways, thành viên của Tập đoàn FLC.

Giấy phép này được ban hành sau cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 8/11 về việc cấp phép bay cho Bamboo Airways do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, với sự tham gia ý kiến của các đơn vị liên quan: Giao thông Vận tải, Quốc phòng, Khoa học và công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và môi trường, Tài chính, Công an, Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam...

Tại cuộc họp này, việc cấp phép bay cho Bamboo Airways đã được Thủ tướng chấp thuận về mặt chủ trương, sau khi xem xét kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải và sự đồng thuận cao từ đại diện các bộ, ngành tham dự.

Theo đó, đối tượng vận chuyển của Bamboo Airways bao gồm hành khách, hàng hóa, hành lý, bưu gửi; loại hình vận chuyển là thường lệ và không thường lệ. Vốn điều lệ trên giấy phép bay là 700 tỷ đồng.

Như vậy, Bamboo Airways trở thành hãng bay thứ 5 tại Việt Nam có giấy phép bay vận chuyển hành khách, bên cạnh Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và VASCO. Vietstar Airlines nếu được chấp thuận trong thời gian tới thì sẽ là cái tên thứ 6 được ghi dấu trên bầu trời.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến