Dòng sự kiện:
Phó thủ tướng: Không máy móc trong áp dụng quy chuẩn PCCC
13/06/2023 11:23:09
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu việc tháo gỡ vướng mắc cho các công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy cần thực hiện linh hoạt nhưng phải bảo đảm hiệu quả.

Chiều 12/6, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về tháo gỡ khó khăn liên quan đến quy định phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cho các cơ sở, công trình xây dựng.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh cả nước còn tồn tại khoảng 38.000 công trình không đáp ứng yêu cầu PCCC ngay khi đưa vào sử dụng hoặc đã cải tạo, sửa chữa, thay đổi công năng nhưng không chấp hành các tiêu chuẩn phòng chống cháy nổ.

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện dự thảo nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ cho các công trình, cơ sở còn tồn tại về PCCC nhưng không có khả năng áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC có hiệu lực tại thời điểm đưa vào sử dụng.

Đồng thời, cơ quan này cần xác định những công trình hiện hữu đang vi phạm quy định PCCC thuộc phạm vi điều chỉnh của nghị quyết; phân loại theo nhóm nguy cơ cháy nổ, quy mô, mức độ phức tạp… từ đó có hướng dẫn giải pháp kỹ thuật khắc phục, bổ sung linh hoạt, phù hợp.

Bộ Công an, công an các địa phương được giao kiểm tra, giám sát việc khắc phục của chủ đầu tư theo đúng quy định, "không hợp thức hóa sai phạm".

"Việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn PCCC không cứng nhắc, máy móc, cần phân loại nhóm công trình phải quản lý rất chặt; nhóm công trình gắn với trách nhiệm của chủ đầu tư…", ông Trần Hồng Hà nói đồng thời yêu cầu việc tháo gỡ vướng mắc cho các công trình vi phạm cần linh hoạt, nhưng phải bảo đảm hiệu quả phòng chống cháy nổ.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Xây dựng cho biết hầu hết vướng mắc về PCCC đều có trước khi QCVN 06:2022/BXD (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình) có hiệu lực.

Phó thủ tướng chủ trì buổi họp. Ảnh: Minh Khôi.

Còn theo thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cảnh sát PCCC và CNCH (Bộ Công an), đối với nhóm vướng mắc về PCCC theo Quy chuẩn 06:2022/BXD thì các công trình đang trong giai đoạn thiết kế hoặc đã xây dựng xong nhưng chưa đạt yêu cầu nghiệm thu, đã được giải quyết triệt để sau khi được cơ quan quản lý hướng dẫn.

Các cơ quan chuyên môn đang rà soát sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn QCVN 06:2022/BXD và nghiên cứu biên soạn hướng dẫn thực hiện quy chuẩn này.

Bộ Xây dựng, Bộ Công an cũng đồng thời đề xuất phương án: Các công trình không có khả năng khắc phục các vi phạm về PCCC theo đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn đã ban hành sẽ được áp dụng một số giải pháp kỹ thuật tăng cường, bổ sung nhằm nâng cao an toàn cháy nổ phù hợp với tình hình hiện nay.

Tại cuộc họp, Bộ Công an cũng kiến nghị xây dựng Luật Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Tác giả: Hồng Quang

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến