Dòng sự kiện:
Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó cho những nơi dừng hoạt động vì vi phạm PCCC
06/04/2023 12:53:38
Thủ tướng yêu cầu phân loại theo nhóm các công trình, cơ sở có vướng mắc trong việc khắc phục PCCC để chủ động giải đáp, hướng dẫn. Việc này cần hoàn thành trước 30/4.

Quán karaoke trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10) đóng cửa, trả mặt bằng vì không thể chờ đến ngày mở cửa trở lại. Ảnh: Quỳnh Danh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Thủ tướng ghi nhận thời gian qua, các đơn vị đã triển khai quyết liệt công tác PCCC, bước đầu đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo chuyển biến tích cực, kiềm chế và giảm cả ba tiêu chí về số vụ, thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra.

Tuy nhiên, quá trình kiểm tra phát hiện nhiều công trình, cơ sở chưa bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn về phòng chống cháy, nổ theo quy định, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Các cơ sở buộc phải tạm dừng hoạt động, làm gián đoạn việc đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh.

Để bảo đảm tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật về PCCC, đồng thời phục vụ có hiệu quả hoạt động của người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành cùng vào cuộc.

Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các đơn vị liên quan rà soát chính sách, pháp luật về PCCC để kịp thời sửa đổi, bổ sung ngay theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung. Đồng thời, các đơn vị đẩy mạnh cải cách, cắt giảm mạnh thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu phân loại cụ thể theo nhóm các công trình, cơ sở có khó khăn, vướng mắc trong việc khắc phục sau kiểm tra, rà soát. Từ đó, chủ động, kịp thời giải đáp và hướng dẫn đầy đủ để khắc phục tổng thể các vi phạm, thiếu sót về PCCC. Việc này cần hoàn thành trước 30/4.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các đơn vị khẩn trương rà soát, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc về PCCC trong đầu tư xây dựng nhà và công trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Từ đó, các đơn vị làm rõ nguyên nhân để có giải pháp bổ sung, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh; đồng thời cương quyết cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà về PCCC. Thủ tướng yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 30/4.

Một số quán karaoke sửa chữa lại hệ thống nội thất để đáp ứng yêu cầu PCCC. Ảnh: Thụy Trang

Thủ tướng giao lãnh đạo các địa phương xác định vai trò, trách nhiệm xử lý ngay những hạn chế, bất cập, cản trở trong quản lý Nhà nước về PCCC trên địa bàn.

Các địa phương chỉ đạo có giải pháp cụ thể, chi tiết để xử lý dứt điểm những vi phạm về PCCC trong đầu tư xây dựng, khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực này. Lãnh đạo các địa phương tổng hợp những khó khăn, vướng mắc về PCCC ngoài thẩm quyền để kiến nghị Bộ Công an, Bộ Xây dựng hướng dẫn, hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền kịp thời giải quyết.

Thủ tướng nhấn mạnh cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về PCCC, đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực này.

Trước đó, sau vụ cháy karaoke An Phú (Bình Dương) hồi tháng 9/2022, nhiều cơ sở kinh doanh loại hình này đã bị yêu cầu tạm ngừng hoạt động để khắc phục các vấn đề về PCCC.

Tháng 11/2022, 38 cơ sở kinh doanh karaoke ở TP.HCM đã cùng ký đơn kiến nghị UBND TP và các cơ quan công an cho rằng việc yêu cầu tất cả phòng hát phải sử dụng vật liệu không cháy, khó cháy là không đúng quy định pháp luật và gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp.

Nhiều hiệp hội doanh nghiệp cho biết họ gặp vướng mắc trong quá trình xét duyệt để đạt tiêu chuẩn PCCC theo quy định. Một số nơi đã gửi hồ sơ thiết kế cho cơ quan chức năng đã lâu nhưng không được duyệt hoặc không được phản hồi. Trước tình cảnh này, nhiều quán karaoke đành phải đóng cửa hoặc trả mặt bằng do không chờ được đến thời gian mở cửa trở lại.

Tác giả: Vân Trang 

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến