Dòng sự kiện:
Lên án, đấu tranh mê tín dị đoan, lợi dụng tôn giáo để trục lợi
06/06/2019 12:50:13
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Chúng ta phải phản đối, lên án, đấu tranh chống lại các hành vi mê tín, dị đoan; chống lợi dụng tâm linh, tôn giáo, tín ngưỡng để trục lợi.

Sáng 6/6, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng, trưởng ngành liên quan, tiếp tục trả lời chất vấn về việc quản lý nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, hoạt động mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm; công tác phòng ngừa mê tín dị đoan, quản lý nguồn thu từ du lịch tâm linh và các di tích tham quan thắng cảnh; quản lý và phát triển dịch vụ du lịch.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu Ngô Thị Kim Yến, Phùng Văn Hùng và Phạm Trường Giang chất vấn Bộ trưởng Văn hoá, thể thao và Du lịch về hiện tượng lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan như dịch vụ tâm linh, thầy bói, thầy tướng...

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, Hiến pháp đã quy định về quyền tự do tôn giáo. Tôn giáo, tín ngưỡng là nhu cầu tinh thần người dân. Bản chất của tôn giáo là tốt đẹp.

Tuy nhiên theo ông, vừa qua một số cá nhân đã lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan, vi phạm pháp luật và đã bị xử lý theo quy định; dư luận xã hội cũng lên án các vi phạm về đạo đức, văn hoá, thuần phong mỹ tục.

Về trường hợp bà Phạm Thị Yến, người tuyên truyền về "thỉnh vong", kêu gọi phật tử đến chùa "giải oan" ở chùa Ba Vàng, Bộ trưởng Thiện nói, TP Uông Bí đã xử phạt vi phạm hành chính mức cao nhất là 5 triệu đồng. "Ngoài ra, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành nghề mê tín dị đoan theo điều 320 của Bộ luật Hình sự 2015", ông nói.

Khắc phục hiện tượng trên, Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh, cơ quan này sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện hệ thống văn bản về phòng ngừa mê tín dị đoạn; lên án hành vi lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để trục lợi trái phép.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội sáng 6/6. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Giải trình thêm một số vấn đề trước Quốc hội, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề cập đến vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo. Ông khẳng định chúng ta phải phản đối, lên án đấu tranh mê tín dị đoan, lợi dụng tôn giáo để trục lợi.

Các vi phạm cần được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và các tổ chức tôn giáo cũng cần xử lý thật nghiêm.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng xử lý vấn đề này không chỉ bằng pháp luật, quy định mà còn phải tuyên truyền, phổ biến, vận động, đặc biệt là vai trò của các tổ chức tôn giáo.

Chủ trương của Đảng, Nhà nước luôn tôn trọng tự do, tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người dân và tạo điều kiện để các tôn giáo hoạt động đúng quy định của pháp luật, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Theo Phó Thủ tướng, xét trên giác độ văn hoá, khi một tôn giáo du nhập vào Việt Nam có sự ảnh hưởng qua lại với văn hoá, tín ngưỡng truyền thống của cộng đồng dân cư, của dân tộc.

Phó Thủ tướng nêu ví dụ khi Phật giáo vào Việt Nam đã dần dần dung hoà với nhiều tín ngưỡng truyền thống như: Thờ cúng tổ tiên, tín ngưỡng thờ mẫu. Vì vậy, khi nói về giáo pháp, thực hành tín ngưỡng thì cần đặc biệt lưu ý vấn đề này. Đây là niềm tin, sự thực hành thường nhật của bộ phận lớn người dân cần phải tôn trọng.

Trong quá trình đó, những gì không phù hợp với truyền thống, tín ngưỡng cần được chỉ ra, vận động để loại bỏ dần, trong đó rất cần kết hợp với các tổ chức tôn giáo.

Theo Phó thủ tướng, mê tín dị đoan suy cho cùng là thiếu hiểu biết. Vì thế, phải chú ý giáo dục văn hoá, nâng cao dân trí, để người dân hiểu những hành vi đúng tín ngưỡng truyền thống tốt đẹp của dân tộc, với những hành vi không phù hợp ta cũng phải xử lý “có lý, có tình”.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu tăng cường công tác nêu gương người tốt việc tốt, phân tích cặn kẽ văn hóa để giảm cái xấu, tăng cái tốt.

“Chúng ta hãy cùng gìn giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc, của các tôn giáo nhưng đồng thời hết sức cầu thị trên tinh thần khoa học để có những ứng xử phù hợp với yêu cầu của thời đại mới”, Phó Thủ tướng nói.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến