Dòng sự kiện:
Vụ chùa Ba Vàng: Phạt 5 triệu đồng đối với bà Phạm Thị Yến là mức phạt cao nhất
05/06/2019 21:22:30
Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, phạt 5 triệu đồng với cá nhân bà Phạm Thị Yến trong vi phạm ở chùa Ba Vàng là mức cao nhất.

Chiều 5/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện.

Đề cập trực diện đến một vấn đề đang gây bức xúc cử tri và nhân dân là việc xử phạt hành vi tuyên truyền mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng 5 triệu đồng là quá nhẹ so với mức độ vi phạm và ảnh hưởng đến xã hội, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) đề nghị Bộ trưởng cho biết, mức độ xử lý vi phạm hành chính hiện nay với những hành vi này đã đủ sức răn đe chưa? Bộ trưởng có những giải pháp nào để chống tái diễn hành vi này ở chùa Ba Vàng, cũng như các cơ sở tâm linh khác?

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng nêu rõ, “sự việc xảy ra ở chùa Ba Vàng là việc làm vừa vi phạm luật pháp vừa ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống và văn hóa cần lên án và xử lý.

Về việc xử lý, chính quyền địa phương, UBND thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Phạm Thị Yến với mức phạt là 5 triệu đồng, đây là mức phạt cao nhất trong Nghị định 158.

Theo Bộ trưởng, “5 triệu đồng nếu thấy rất nhỏ thì rất nhỏ, nhưng có xử phạt đến 100 triệu đồng thì cũng chưa thể được”. Nhưng Bộ trưởng cũng thấy rằng, “tiền một phần, nhưng phải tăng xử phạt, và làm thế nào để lên án, phê phán hành vi phản văn hóa, phi đạo đức”. Kết hợp cả hai việc vừa xử phạt, vừa dư luận xã hội sẽ tốt hơn, Bộ trưởng nói.

Trước đó ngày 20/3, chùa Ba Vàng bị phản ánh tổ chức "tuyên truyền vong báo oán". Sau khi có chỉ đạo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, chính quyền TP Uông Bí đã rà soát các hoạt động của nhà chùa, phát hiện nhiều sai phạm, như: tổ chức "thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ" không có trong danh mục đăng ký. Bà Phạm Thị Yến, người tuyên truyền về "thỉnh vong", kêu gọi phật tử đến chùa "giải oan" bị phạt 5 triệu đồng.

Thừa nhận còn dâng sao giải hạn, thỉnh vong

Đề cập đến công tác phòng ngừa mê tín dị đoan, Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện thừa nhận hiện còn nhiều bất cập, thiếu văn bản có địa vị pháp lý cao, quy định cụ thể cùng các biện pháp răn đe đủ mạnh trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền vấn đề này cũng chưa có hiệu quả để xã hội lên án các hành vi trục lợi thông qua tôn giáo, tín ngưỡng. “Vì vậy, vẫn còn hiện tượng dâng sao, giải hạn, thỉnh vong…”, báo cáo nêu rõ.

Bộ Văn hóa cũng cam kết sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để vạch trần thủ đoạn lừa bịp, buôn thần, bán thánh của các đối tượng hành nghề mê tín.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến