Dòng sự kiện:
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp xúc cử tri Quảng Ninh
04/12/2015 17:53:37
Ngày 4/12, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại các huyện biên giới Đầm Hà, Bình Liêu.

Tin liên quan

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: VGP/Hải Minh

Điểm lại những kết quả nổi bật của kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII, Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh những nội dung mới, quan trọng của 16 luật, bộ luật và 15 nghị quyết vừa được xem xét, thông qua cũng như các dự án luật được đưa ra thảo luận lần đầu theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013.

Phó Thủ tướng đã nêu rõ những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh-quốc phòng và công tác đối ngoại trong năm 2015 cũng như giai đoạn 2011-2015 trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp.

Cụ thể, tình hình kinh tế-xã hội của đất nước có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực, cơ bản hoàn thành mục tiêu và các chỉ tiêu chủ yếu Quốc hội giao.

Kinh tế có tiến bộ trên nhiều mặt, trong đó kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiềm chế, tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, trong khi các khâu đột phá chiến lược gắn với chuyển đổi mô hình kinh tế, cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh…

Quốc hội cũng đánh giá cao hoạt động của công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế đất nước, đặc biệt là đóng góp vào việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Bên cạnh đó, vẫn tồn tại những khó khăn, thách thức như nguồn thu ngân sách khó khăn; trật tự an toàn xã hội có diễn biến phức tạp; năng lực, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn hạn chế trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN thành lập vào cuối năm 2015 và Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Cử tri Quảng Ninh cho biết trong thời gian vừa qua, Đảng và Nhà nước có nhiều quyết sách đúng đắn để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, củng cố quốc phòng an ninh, mở rộng đối ngoại.

Cử tri kiến nghị Nhà nước quan tâm hơn nữa đến chế độ chính sách đối với lực lượng cán bộ cấp xã, nhất là cán bộ y tế, giáo dục, lực lượng dân quân; có hướng dẫn cụ thể đối với việc triển khai chính sách cấp đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục mở rộng diện phủ điện lưới đến tất cả các thôn của các xã vùng biên.

Liên quan đến phụ cấp đối với công chức và cán bộ xã, cử tri Hoàng Thị Kim Nhung (xã Tân Lập, huyện Đầm Hà) mong muốn Nhà nước mở rộng diện phụ cấp đối với công chức cấp xã thay vì chỉ có cán bộ xã như hiện nay.

Cử tri Hoàng Thị Thu (xã Dược Yên, huyện Đầm Hà) kiến nghị Chính phủ có biện pháp mạnh nhằm hạn chế tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan, gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong khi đó, cử tri ở Bình Liêu đề xuất Chính phủ tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu Hoành Mô, sớm triển khai đầu tư một số cây cầu treo ở những địa bàn vùng sâu bị chia cắt thuộc khu vực đồng bào dân tộc thiểu số để bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ.

Đánh giá cao những ý kiến tâm huyết của cử tri, tại buổi tiếp xúc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo huyện Đầm Hà và Bình Liêu đã trực tiếp làm rõ những băn khoăn, kiến nghị của cử tri.

Chia sẻ với những khó khăn của cán bộ, nhân dân các huyện miền núi, biên giới, Phó Thủ tướng khẳng định, trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm dành nguồn lực xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nhất là các xã, huyện nghèo trên cả nước.

Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ không cắt giảm đầu tư cho các chương trình mục tiêu quốc gia (đã thu gọn còn 2 chương trình) nhằm nâng cao mức sống của người dân và thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền.

Phó Thủ tướng cho hay Chính phủ đang quyết tâm thực hiện chính sách tinh giản biên chế nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính, đồng thời có điều kiện nâng lương cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và những đối tượng hưởng lương khác. Theo Phó Thủ tướng, để tăng 5% lương, cần rút khoảng 11.000 tỉ đồng từ đầu tư cho phát triển trong khi vốn đầu tư cho phát triển ngày càng hạn hẹp.

Về vấn đề sử dụng thuốc thực vật, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp chính quyền cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân bởi khi đất nước hội nhập, nếu hàng hóa xuất khẩu không đáp ứng yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm thì người dân sẽ chịu thiệt hại lớn.

Đây là lần thứ 2 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp xúc cử tri tại hai huyện biên giới Đầm Hà và Bình Liêu của tỉnh Quảng Ninh. Đặc biệt, xã Quảng Lợi của huyện Đầm Hà là 1 trong 3 xã thuộc Chương trình 135 của Đầm Hà nỗ lực phấn đấu trở thành xã nông thôn mới vào cuối năm 2015.

Theo Chinhphu.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến