Dòng sự kiện:
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Sẽ xây dựng Luật về ngôn ngữ tiếng Việt
06/06/2019 19:10:14
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt trong sách giáo khoa từ mẫu giáo trở lên

Giải trình trước Quốc hội sáng nay (6/6) về vấn đề bảo vệ ngôn ngữ tiếng Việt, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói nội dung này đã có khung pháp lý trong Hiến pháp và văn bản pháp luật khác. Các quy định này không ngừng được hoàn thiện, bổ sung, sửa đổi, khi đã ban hành thì thực hiện nghiêm, ai vi phạm phải bị xử lý.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu trước Quốc hội sáng 6/6.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Gần đây có nhiều hoạt động giữ gìn trong sáng tiếng Việt. Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) và phương tiện thông tin đại chúng chú ý nhiều vấn đề này.

Chính phủ đã giao Viện hàn lâm Khoa học Xã hội và Nhân văn Việt Nam, trong đó Viện Ngôn ngữ nghiên cứu 10 đề tài cấp Bộ về các khía cạnh khác nhau, chuẩn bị luận cứ, đến thời điểm thích hợp để trình cấp có thẩm quyền dự án Luật về ngôn ngữ tiếng Việt. Chính phủ cũng giao Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ Giáo dục Đào tạo phối hợp chuẩn bị.
"Trong chương trình soạn thảo sách giáo khoa mới, Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục Đào tạo giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt trong sách giáo khoa từ mẫu giáo trở lên", ông Đam cho hay.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề cập vấn đề bảo tồn phát huy di sản văn hoá quốc gia và đề nghị các bộ tiếp tục theo dõi, giúp đỡ bảo tồn các di tích đang xuống cấp, trong đó có hạng mục cần xử lý gấp.

Về các tour thăm quan du lịch miễn phí, dụ dỗ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cũng giống như dạng bán hàng đa cấp, trước hết mỗi người dân cần cảnh giác trước các chiêu bài lừa đảo.

Ông Đam lưu ý: "Khi cho không, hay rẻ hơn mức bình thường thì nên cảnh giác. Các tổ chức đoàn thể xã hội nên có cảnh giác và hướng dẫn để không bị lợi dụng. Ai bị lừa nên báo kịp thời cho các cơ quan chức năng để xử lý, phạt thật nặng. Nếu phạt nặng mà vẫn vi phạm thì phải xem xét để xử lý hình sự".

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tới tiến trình số hoá, công nghệ thông tin, môi trường kinh doanh, sức khoẻ, nhân lực, cạnh tranh, hạ tầng hàng không, tài nguyên thiên nhiên, vệ sinh môi trường, nếp sống văn minh...

Phó Thủ tướng cho rằng cần áp dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch. "Chúng tôi đã chỉ đạo Bộ VH, TT&DL làm một đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm góp phần đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn", ông Đam nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lên tiếng phản đối, lên án đấu tranh mê tín dị doan, lợi dụng để trục lợi. Các vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định. Tuy nhiên, theo ông Đam, vấn đề này không chỉ pháp luật mà liên quan đến tuyên truyền, phổ biến vận động, đặc biệt là vai trò của các tổ chức tôn giáo. Cần lưu ý chủ trương của Đảng, Nhà nước tôn trọng tự do tín ngưỡng tôn giáo, tạo điều kiện hoạt động đúng quy định góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, tốt đời đẹp đạo, phúc âm trong lòng dân tộc.

"Mê tín dị đoan suy cho cùng là thiếu hiểu biết", Phó Thủ tướng nói, đồng thời cho rằng, cần giáo dục về văn hoá, nâng cao dân trí để mọi người dân hiểu rằng hành vi này là đúng với tín ngưỡng truyền thống tốt đẹp của dân tộc, hành vi kia là không đúng, hành vi này trước đây đúng nhưng bây giờ không phù hợp với thế giới văn minh...

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến