Dòng sự kiện:
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Hải Dương đánh giá lại năng lực xét nghiệm
20/02/2021 15:40:39
Chủ trì cuộc hợp trực tuyến vào chiều 19/2 với UBND tỉnh Hải Dương, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định các ổ dịch đã được kiểm soát, nhưng không vì thế mà chủ quan.

Tại cuộc họp, sau khi nghe lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo về tình hình Covid-19 tại địa bàn Hải Dương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thống nhất nhận định các ổ dịch đã được kiểm soát, nhất là ở Chí Linh. Cẩm Giàng cơ bản được kiểm soát, các nơi khác trong tỉnh cần tiếp tục theo dõi.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định các ổ dịch đã được kiểm soát, nhưng không vì thế mà chủ quan.

Ông nói: “Mặc dù có những lúng túng nhất định khi dịch xảy ra nhưng Hải Dương đã rất nỗ lực. Câu chuyện cách ly là nỗ lực tuyệt vời của Hải Dương khi trong đêm, một tỉnh cách ly được mấy nghìn người. Số ca nhiều nhưng phải để dư luận đừng hoảng lên, vì các ca đó trong khu cách ly. Nhưng cũng đừng ru ngủ là đã cách ly là không lo".

Phó Thủ tướng yêu cầu siết chặt kỷ cương phát ngôn, trong đó có vai trò của báo chí. Khi nêu có ca bệnh thì nhất thiết phải nói rõ ca đó đã được cách ly từ trước hay chưa, để người dân nhìn vào thấy rằng dù số ca bệnh ở Hải Dương nhiều nhưng chỉ có 3 ca cộng đồng, để không làm hoảng loạn xã hội.

Phó Thủ tướng yêu cầu Hải Dương đánh giá lại năng lực xét nghiệm. Nếu đáp ứng được, có thể rút bớt nhân sự Trung ương. Bộ Y tế chỉ hỗ trợ chuyên môn và xử lý các ca khó. Nếu cần thiết, Ban Chỉ đạo quốc gia sẽ yêu cầu Quảng Ninh chi viện.

Hải Dương kiểm soát chặt chẽ tại các chốt kiểm dịch. Ảnh: Đoàn Tân.

Về tiêu thụ nông sản, hàng hóa của Hải Dương, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ngay tờ trình Thủ tướng, nêu rõ giãn cách chỉ là biện pháp phòng ngừa, Hải Dương chỉ có 3 ổ dịch chứ không phải cả tỉnh là ổ dịch để tạo điều kiện thông thương hàng hóa. Điều này cũng xóa bỏ tình trạng ngăn sông, cấm chợ đang bị một số địa phương hiểu sai.

Cũng tại cuộc họp, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng sự kiện y tế công cộng đánh giá chủng virus tại Hải Dương lây lan nhanh. Tỉnh đã áp dụng nhiều chiến thuật, chiến lược chuẩn xác, nhưng kỹ thuật có chỗ phải xem lại. Cần có nhận xét đúng để đưa ra thông tin đúng.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, nhiều nơi vẫn không phân biệt được thế nào là ổ dịch và vùng dịch, dẫn tới các địa phương có các ứng xử khác nhau.

"Tại sao người Hải Dương ở Hải Dương họ không cách ly nhưng về nhiều tỉnh lại cách ly. Tôi không biết các nơi làm theo hướng dẫn nào. Nhiều nơi còn không cho người Hải Dương vào. Không phân biệt được thế nào là cần cách ly, thế nào là không cần cách ly", ông Phu thắc mắc.

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến