Dòng sự kiện:
Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ sai phạm tại sự cố vỡ hồ chứa tại Bình Thuận
08/07/2016 08:44:31
ANTT.VN - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có công văn yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện các giải pháp để xử lý, khắc phục hậu quả sự cố vỡ moong chứa nước để chuẩn bị khai thác titan tại mỏ Nam Suối Nhum của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường.

Tin liên quan

Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận kiểm tra, đánh giá toàn diện về dự án của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường, làm rõ sai phạm của Công ty thời quan qua; đồng thời đánh giá tính khả thi việc thực hiện Báo cáo đánh giá tác động môi trường, khả năng cung cấp nước và an toàn khu vực đối với dự án khai thác của doanh nghiệp. Trường hợp có vi phạm nghiêm trọng hoặc việc khai thác mỏ không khả thi, không an toàn thì thu hồi Giấy phép khai thác đã cấp.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát, đánh giá tác động của hoạt động khai thác khoáng sản titan trên địa bàn tỉnh Bình Thuận trong thời gian qua, chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp để hạn chế các ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan và bảo đảm an toàn trong khai thác, không để xảy ra sự cố tương tự.

Việc cấp phép khai thác khoáng sản phải phù hợp với năng lực chế biến, sử dụng và bảo đảm yêu cầu về môi trường theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản.

Trước đó, ngày 16/6/2016 tại mỏ titan Nam Suối Nhum của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường đã xảy ra sự cố vỡ bờ moong chứa nước để khai thác, tuyển quặng titan. Moong có diện tích khoảng 03 ha, ở phía Tây của mỏ, có địa hình cao hơn mặt đường khoảng 50m, bờ moong bị vỡ đã phá bề mặt đồi cát thành khe rộng trung bình khoảng 3m, sâu trung bình khoảng 2,5m và dài khoảng 350m làm, nước cuốn theo cát chảy xuống phía biển, tràn lấp vào khu đất sân vườn và quán hải sản và một phần đất trồng  cây phi lao của hộ dân, thiệt hại ban đầu xác định khoảng 778 triệu đồng. Cát và nước cũng tràn ra đường ĐT.719 với chiều dài bị ảnh hưởng khoảng 290m, lớp cát dày khoảng 0,4m, làm đục một đoạn biển với chiều dài khoảng 500m, rộng khoảng 50m.

Thiên Di

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến