Vỡ bờ moong khai thác titan: Xác định sai phạm của Cty TNHH Tân Quang Cường
20/06/2016 09:08:10
ANTT.VN – Liên quan đến sự cố vỡ bờ moong chứa nước khai thác titan ở Bình Thuận, cơ quan chức năng đã xác định một số tồn tại, thiếu sót của Cty TNHH Tân Quang Cường trong quá trình khai thác quặng titan - zircon tại khu vực Nam Suối Nhum.

Tin liên quan

Theo kết quả kiểm tra bước đầu của Đoàn công tác Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ TN&MT), Công ty TNHH Tân Quang Cường trong quá trình khai thác quặng titan - zircon tại khu vực Nam Suối Nhum đã để xảy ra một số tồn tại, thiếu sót dẫn đến việc gây vỡ bờ moong nước.

Vỡ moong hồ chứa nước khai thác titan ở Bình Thuận (nguồn ảnh: internet)

Ngay sau chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà giao Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Tổng cục Môi trường phối hợp kiểm tra, làm rõ thông tin về sự cố vỡ hồ chứa nước tuyển quặng titan của Công ty TNHH Tân Quang Cường tại mỏ Suối Nhum, xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã giao Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Nam chủ trì, phối hợp với Cục Môi trường miền Nam (Tổng cục Môi trường), Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận kiểm tra ngay tình hình khắc phục sự cố; xác định nguyên nhân; việc tuân thủ các quy định của pháp luật về khoáng sản, pháp luật về bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản của Công ty Tân Quang Cường tại mỏ titan suối Nhum …

Đoàn kiểm tra của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, gồm: Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Nam và Cục Môi trường miền Nam) cùng Lãnh đạo Sở TN&MT, Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận và các thành viên của Đoàn đã tiến hành kiểm tra tại thực địa từ 10h cho đến 14h cùng ngày. Các khu vực được Đoàn kiểm tra, khảo sát gồm: khu vực khai thác, trong đó có moong xảy ra sự cố; khu vực vườn gần khu vực khai thác, tuyến đường ĐT 719 và khu vực xung quanh bị ảnh hưởng do sự cố gây ra. Sau đó đoàn đã làm việc trực tiếp với Công ty ở Văn phòng tại mỏ để thu thập thêm hồ sơ, tài liệu liên quan.

Đoàn cũng khảo sát khu vực nhà dân gần mỏ bị ảnh hưởng, thiệt hại do sự cố gây ra; tiếp tục xem xét tài liệu, hồ sơ có liên quan và làm việc với Công ty và Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận.

Kết quả kiểm tra tại thực địa khu vực xảy ra sự cố vỡ moong cho thấy: khu vực bị vỡ bờ moong là do Công ty mở vỉa, đào moong chứa nước để khai thác tại vị trí có địa hình cao (sườn đồi) tại cote +69m, cao hơn địa hình mặt đường ĐT.719 khoảng 50m xung quanh là bờ cát...và thiếu sự theo dõi, kiểm tra lượng nước Công ty bơm từ ngoài vào lòng moong để phục vụ hoạt động khai thác làm xảy ra sự cố là tràn nước, vỡ vách moong tạo thành dòng áp lực lớn đẩy nước và cát trong hồ chảy tràn gây ra sự cố như đã nêu trên.

Qua kiểm tra, bước đầu Đoàn công tác của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có một số nhận xét sau: Công ty TNHH thương mại Tân Quang Cường đã và đang khai thác quặng titan tại khu vực Nam Suối Nhum nêu trên theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 1019/GP-BTNMT nêu trên do Bộ TN&MT cấp; tại thời điểm kiểm tra có 03 vị trí đã được Công ty khai thác với tổng diện tích khoảng 06 ha, vị trí các moong khai thác phù hợp với thiết kế mỏ đã duyệt và đều nằm trong diện tích khu vực được phép khai thác.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động khai thác titan của Công ty tại khu vực này còn một số tồn tại, thiếu sót như: Chưa hoàn thành việc ký hợp đồng thuê đất để khai thác khoáng sản; chưa đăng ký ngày bắt đầu khai thác theo quy định; chưa báo cáo để cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình xử lý môi trường theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã duyệt; chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép sử dụng nước mặt; chưa có Giấy phép xả thải vào nguồn nước theo quy định. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty tạm dừng toàn bộ hoạt động khai thác tại mỏ để xử lý dứt điểm sự cố, đảm đảm an toàn, đáp ứng các yêu cầu về môi trường và khắc phục xong các tồn tại thiếu sót nêu trên.

Sau sự cố Công ty TNHH Thương Mại Tân Quang Cường đã huy động máy móc, nhân lực, kết hợp với Lực lượng dân quân, Công an xã Thuận Quý, Bộ đội biên phòng khắc phục sự cố và cam kết đền bù thiệt hại về sân vườn, cây cảnh, xe máy, ao cá, và một số vật dụng bàn, ghế trong quán ăn của nhà bà Trần Thị Nam là 700 triệu. Đối với với diện tích trồng Phi Lao của hộ dân Trần Văn Đức, bị ảnh hưởng nằm quy hoạch diện tích đất khai thác của Công ty, nên Công ty đang tiến hành bồi thường thiệt hại về cây trồng.

Đồng thời, Đoàn kiểm tra kiểm tra thực địa và làm việc với Công ty để làm rõ trách nhiệm và những tồn tại, hạn chế nêu trên để kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Dự kiến sau khi có báo cáo kết quả của Đoàn kiểm tra, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam sẽ có báo cáo chính thức, kiến nghị các việc xử lý gửi Bộ trưởng Bộ TN&MT trong ngày 20/6/2016 để chỉ đạo thực hiện.

Như báo chí đưa tin, khoảng  5 giờ , ngày 16/6/2016 tại mỏ titan Nam Suối Nhum của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường đã xảy ra sự cố vỡ bờ moong chứa nước để khai thác, tuyển quặng titan. Moong có diện tích khoảng 03 ha, ở phía Tây của mỏ, có địa hình cao hơn mặt đường khoảng 50m, bờ moong bị vỡ đã phá bề mặt đồi cát thành khe rộng trung bình khoảng 3m, sâu trung bình khoảng 2,5m và dài khoảng 350m làm, nước cuốn theo cát chảy xuống phía biển, tràn lấp vào khu đất sân vườn và quán hải sản của nhà bà Trần Thị Nam và một phần đất trồng  cây phi lao của hộ dân Trần Văn Đức nằm phía Đông mỏ tổng diện tích khoảng 2ha (chiều dày lớp cát khoảng 0,4m), thiệt hại ban đầu xác định khoảng 778 triệu đồng. Cát và nước cũng tràn ra đường ĐT.719 với chiều dài bị ảnh hưởng khoảng 290m, lớp cát dày khoảng 0,4m, làm đục một đoạn biển với chiều dài khoảng 500m, rộng khoảng 50m.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến