Dòng sự kiện:
Phó thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ xuất khẩu gạo lúc nửa đêm
16/04/2020 09:58:07
Liên quán đến những phản ánh của doanh nghiệp, nghi ngờ sự khuất tất trong việc đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu gạo lúc nửa đêm, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu 2 Bộ Tài chính và Công Thương báo cáo sự việc

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc báo cáo thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng giao liên quan đến việc xuất khẩu gạo.

Văn bản của Văn phòng Chính phủ nêu rõ, vừa qua trên một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc triển khai đăng ký mở tờ khai xuất khẩu gạo của cơ quan Hải quan và việc các doanh nghiệp xuất khẩu gạo không nhận được đầy đủ thông tin về việc mở tờ khai xuất khẩu gạo, dẫn đến gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Do đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo về trách nhiệm quản lý, kiểm soát số lượng gạo được phép xuất khẩu trong tháng 4/2020 theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó cần nêu cụ thể về quy trình, cách làm danh sách các doanh nghiệp, thời gian mở tờ khai hải quan và số lượng gạo xuất khẩu của từng doanh nghiệp đã đăng ký thành công trên hệ thống, công tác phối hợp với Bộ Công Thương về việc này.

Đồng thời, Bộ Tài chính phải báo cáo lên Chính phủ tình hình mua dự trữ lương thực theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo về việc triển khai các nhiệm vụ đã được gia, trong đó có việc điều hành xuất khẩu gạo và công tác phối hợp với Bộ Tài chính.

Văn phòng Chính phủ cũng nêu rõ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính phải báo cáo Thủ tướng các nội dung nêu trên trước ngày 18/4.

Phó thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ xuất khẩu gạo lúc nửa đêm

Trước đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo bức xúc về việc không xuất khẩu được gạo do cơ quan hải quan mở cổng nhận tờ khai hải quan vào lúc nửa đêm.

Một số thương nhân còn cho rằng có dấu hiệu trục lợi chính sách ở đây khi một số doanh nghiệp biết đã đăng ký tờ khai hết toàn bộ số hạn ngạch gạo được cấp chỉ trong 6 giờ.

Liên quan đến việc này, ngày 15/4, Hiệp hội Lương thực Việt Nam - VFA đưa ra nhiều kiến nghị, liên quan đến những bức xúc, khó khăn của doanh nghiệp xuất khẩu gạo.

Theo đó, VFA có báo cáo nhanh gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Tổng cục Hải quan và các đơn vị khác có liên quan về những bất cập, khó khăn gặp phải của các thương nhân khi mở tờ khai hải quan để xuất khẩu gạo.

Theo VFA, 41/92 thương nhân có ý kiến gửi đến đơn vị này nhờ can thiệp, giúp đỡ liên quan đến vấn đề khai báo hải quan. Trước hết là giải tỏa toàn bộ lượng gạo hàng hóa có tại các cảng bằng cách tạo điều kiện cho các thương nhân khai tiếp những đơn hàng còn đang khai dở dang và cho thông quan hết toàn bộ số lượng gạo hàng hóa đã nằm trên cảng trong thời gian sớm nhất có thể (số lượng thực tế ước không vượt quá 300.000 tấn).

Lên tiếng lý giải về việc này, tối muộn 13/4, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) có thông tin báo chí rằng đây hệ thống xử lý tự động, không có sự can thiệp của công chức hải quan. Hệ thống tiếp nhận tờ khai điện tử, sau đó trừ lùi hạn ngạch đến khi đủ số lượng 400.000 tấn.

Thảo Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến