Dòng sự kiện:
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, xem xét việc thu phí tại cảng Hải Phòng
26/02/2017 08:40:11
Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, các cơ quan sẽ phải rà soát, xem xét cụ thể quy định về mức thu, đối tượng tính phí, nộp phí, tình trạng chồng lấn, trùng lắp (nếu có) tại cảng Hải Phòng, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2017.

Tin liên quan

Hoạt động thu phí dự kiến mang lại khoản thu ngân sách khoảng 1.500 tỷ đồng mỗi năm

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến về việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển Hải Phòng.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) làm việc với UBND Thành phố Hải Phòng để rà soát, xem xét cụ thể quy định về mức thu, đối tượng tính phí, nộp phí, tình trạng chồng lấn, trùng lắp (nếu có) và việc thực hiện thu phí trên của thành phố Hải Phòng đảm bảo phù hợp với Luật phí và lệ phí, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2017.

Trước đó, Hội đồng Nhân dân thành phố Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết 148 năm 2016 về việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng Hải Phòng. Hoạt động thu phí tiến hành từ ngày 3/1/2017.

Trước quy định này, hàng loạt doanh nghiệp và hiệp hội đã lên tiếng phản đối, cho rằng, Nghị quyết 148 được ban hành không tuân thủ quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật khi ban hành vào ngày 21/12/2016, gửi tới doanh nghiệp vào ngày 30-31/12/-2106 và áp dụng thu ngay đầu tháng 1/2017.

Quy định này dự kiến mang lại khoản thu ngân sách khoảng 1.500 tỷ đồng mỗi năm cho thành phố nhưng nhiều doanh nghiệp sẽ phải mất thêm chi phí khoảng 900 triệu đồng đến 2,4 tỷ đồng mỗi năm.

Thậm chí, theo phản ánh của Hiệp hội bông sợi thì “đây thực sự là một thông báo đầy bất ngờ, làm choáng váng các doanh nghiệp đã và đang thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu tại cảng Hải Phòng”.

Tuy nhiên, trong phản hồi mới đây, chính quyền Hải Phòng đã bác bỏ toàn bộ những "cáo buộc" từ phía doanh nghiệp. Thành phố khẳng định, Nghị quyết 148 của Hội đồng nhân dân thành phố là hoàn toàn đúng luật. Đồng thời, do Hải Phòng là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện thu phí tại khu vực cửa khẩu cảng biển nên chưa có cơ sở để so sánh mức thu với các địa phương khác.

UBND thành phố Hải Phòng cũng cho rằng, việc thu phí được cho là không ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu vì thời gian để giải quyết một bộ hồ sơ thu phí khoảng 3 phút, không để tình trạng ách tắc trong quá trình thu phí.

Việc thu phí này là phù hợp với cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO và Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Thời gian thu phí phù hợp với quy định và doanh nghiệp đã có thời gian chuẩn bị để tính toán các chi phí kinh doanh phải nộp - công văn phản hồi của UBND thành phố nhấn mạnh.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến