Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Cà Mau làm rõ đường dây tín dụng đen
11/03/2016 09:40:36
ANTT.VN – Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND tỉnh Cà Mau điều tra làm rõ và xử lý nghiêm đường dây tín dụng đen đang hoành hành, khiến nhiều người dân có nguy cơ khánh kiệt.

Tin liên quan

Theo thông tin báo chí đã đưa, tại các huyện Cái Nước, Đầm Dơi, Thới Bình và thành phố Cà Mau không chỉ những người nghèo, ngay cả nhiều người có tiền cũng đã "trắng tay" vì “dính” vào đường dây tín dụng đen của bà Nguyễn Thị Bé Tám (ngụ xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau).

Hình thức cho vay của đường dây này chủ yếu bằng việc ràng buộc con nợ bởi một hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với giá trị chưa bằng 1/4 giá trị thật. Song song đó là một hợp đồng tính lãi suất khống, chỉ cần con nợ trả trễ khoảng hai tháng sẽ bị chủ nợ sang tên đổi chủ sổ đỏ.

Với các hình thức như cho vay nặng lãi núp bóng bán chịu phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chơi hụi, hay vay nợ đáo hạn ngân hàng... nhiều nông dân đã rơi vào cảnh "trắng tay" khi không có tiền trả nợ.

Như trường hợp của bà Phan Thị Út (ngụ xã Tân Phú, huyện Thới Bình), vào tháng 9/2014, bà Út vay của bà Bé Tám 150 triệu đồng. Để được vay tiền, bà Út phải làm giấy tờ chuyển nhượng quyển sử dụng đất của mình cho bà Tám. Sau đó, bà Tám làm hợp đồng vay với bà Út lại ghi lên 200 triệu đồng. Theo bà Út, do hợp đồng bà Tám làm sẵn và bà Tám nói chỉ là hình thức nên bà Út tin tưởng ký vào. Điều đáng nói là bà Út chỉ thế chấp đất nhưng khi chưa có khả năng trả nợ mà đến hạn thì bà Út bị bà Bé Tám "siết" cả căn nhà.

Hay trường hợp của ông Đoàn Minh Luân (ngụ xã Thới Bình, huyện Thới Bình) vay của bà Bé Tám 200 triệu đồng. Để vay tiền, ông Luân làm giấy tờ chuyển nhượng hơn 29.000 m2 đất của mình cho bà Tám. Tuy nhiên, khi làm hợp đồng, bà Tám lại ghi số tiền lên 320 triệu đồng. Và khi đi công chứng giấy tờ, bà Tám lại nhờ một người khác ký thay người nhà ông Luân. Theo ông Luân, cũng vì tin tưởng bà Bé Tám làm hợp đồng cho có lệ nên ông đã ký nhận vay tiền.

Trước thông tin về đường dây tín dụng đen của bà Nguyễn Thị Bé Tám, chiều 10/3, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chủ trì cuộc họp báo về tình trạng này.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Ông Hải cho biết, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đích thân gọi điện cho ông chỉ đạo phải kiểm tra ngay nhằm có hướng xử lý nghiêm. Cũng theo ông Hải, Phó thủ tướng yêu cầu nếu đúng là xảy ra tình trạng cho vay nặng lãi, sử dụng xã hội đen để hành hung, trấn áp, buộc con nợ phải giao nhà, giao đất, hoặc xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của công dân thì phải bắt ngay.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, sau khi nắm được thông tin trên cũng đã lập tức chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Qua báo cáo của Công an tỉnh, các địa phương và ngành tòa án, xác nhận tình trạng cho vay trên địa bàn tỉnh đối với một số đối tượng là có thật.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo ngành công an phải ráo riết vào cuộc làm rõ thông tin “tín dụng đen” trên địa bàn cũng như làm rõ đường dây “tín dụng đen” của bà Nguyễn Thị Bé Tám.

Cũng tại cuộc họp, đại tá Trương Ngọc Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau thông tin, trong năm 2015, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiếp nhận 3 đơn yêu cầu của người dân về việc xử lý hành vi cho vay nặng lãi, và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Nguyễn Thị Bé Tám.

Đại tá Danh cũng cho biết từ những kết quả xác minh, thẩm tra, công an tỉnh thành lập tổ công tác, tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc, nếu đủ căn cứ xác định có dấu hiệu tội phạm, sẽ áp dụng xử lý nghiêm, đúng quy định của pháp luật.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến