Dòng sự kiện:
Phó thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam
16/05/2018 14:00:49
Câu chuyện cổ phần hóa (CPH) của Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) dường như khó “chìm” vì những sai phạm liên quan đến “đất vàng” của VFS.

Sáng 14/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Trưởng đoàn Kiểm tra đã chủ trì cuộc họp thông báo kết quả kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) tại Ban Cán sự Đảng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL).

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ VHTT&DL xử lý dứt điểm việc cổ phần hóa Hãng phim Truyện Việt Nam (VFS) trong năm 2018. Cùng với đó, Bộ cần kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về đất đai tại số 8 Nguyễn Trung Trực, quận 1, TP.HCM, trả lại đúng quy hoạch và công năng của khu đất này.

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam năm 2018 (Ảnh internet)

Phó Thủ tướng cũng cho rằng đây là một trong số những vụ việc nổi cộm của ngành VHTT&DL. Năm 2017, "lùm xùm" trong cổ phần hóa Hãng phim Truyện Việt Nam một lần nữa lại "nóng" lên. Tại thời điểm trước cổ phần hóa, VFS đang nắm giữ một số khu đất vàng trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM, đặc biệt là khu đất tại trụ sở chính số 4 Thụy Khuê.

Hãng phim Truyện Việt Nam (VFS) chính thức được cổ phần hóa vào tháng 4/2016. Sau cổ phần hóa, vốn điều lệ của VFS đạt 50 tỷ đồng. Trong đó, nhà nước nắm giữ 20% vốn điều lệ, cán bộ công nhân viên nắm giữ 4,5% vốn, 10,5% vốn công ty được mang ra đấu giá công khai, còn lại 65% vốn cổ phần thuộc về Vivaso. Hãng sở hữu bốn khu đất có vị trí đắc địa ở Hà Nội và TP.HCM song có giá trị thấp do là đất thuê.

Trước đây, dư luận phản ứng quá trình cổ phần hóa VFS vì cho rằng việc xử lý đất đai còn nhiều bất cập. Trong khi tranh chấp đất đai của Hãng này tại Tòa án chưa ngã ngũ, kiến nghị thu hồi đất của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chưa được tuân thủ, phía VFS vẫn tiến hành cổ phần hóa. Sau đó, Chính phủ đã phải giao Thanh tra Chính phủ vào cuộc.

Mai An (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến