Dòng sự kiện:
Phó tổng thống Mỹ lên tiếng về tin đồn loại bỏ Trump
09/09/2018 22:06:16
Mike Pence hôm nay bác bỏ thông tin các quan chức Nhà Trắng đang thảo luận kế hoạch phế truất Tổng thống bằng Tu chính án 25.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đứng sau Trump trong một sự kiện ở Nhà Trắng. Ảnh: AFP.

"Không, không bao giờ. Vì sao chúng tôi phải làm vậy?", Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hôm nay trả lời phỏng vấn đài CBS, nói về tin đồn ông và các quan chức cao cấp trong Nhà Trắng đang tìm cách loại bỏ Tổng thống Donald Trump bằng cách viện dẫn Tu chính án 25 trong hiến pháp Mỹ, Guardian đưa tin.

Đây là lần đầu tiên Pence trực tiếp lên tiếng sau khi tờ NYTimes đăng bài xã luận của một quan chức cấp cao Nhà Trắng giấu tên, trong đó cho hay các cố vấn trong chính quyền đang có những "thảo luận ban đầu" về việc phế truất Trump bằng cách tuyên bố ông không đủ năng lực lãnh đạo.

Điều 4 Tu chính án 25 hiến pháp Mỹ quy định phó tổng thống có thể nộp văn bản lên quốc hội tuyên bố tổng thống không đủ năng lực thực thi nhiệm vụ. Khi đó, phó tổng thống sẽ trở thành quyền tổng thống Mỹ.

Trong bài xã luận, quan chức giấu tên cho rằng "những người trưởng thành trong phòng họp" đã nhất trí rằng Trump "phi luân lý, bốc đồng, đối kháng, nhỏ nhen và kém hiệu quả", đồng thời đưa ra những quyết định "thiếu kinh nghiệm, thiếu hiểu biết và khinh suất".

Pence bác bỏ toàn bộ thông tin trên, cho rằng bài xã luận là một "nỗ lực phân tán sự chú ý khỏi nền kinh tế đang phát triển mạnh và thành công của Tổng thống".

Phó tổng thống Mỹ phủ nhận mình là người viết bài báo, nói rằng ông không biết ai là tác giả. Ông lên án tác giả và cho rằng việc NYTimes đăng bài xã luận là "điều đáng hổ thẹn".

Trước đó, giám đốc truyền thông của Pence là Jarrod Agen cũng tuyên bố trên Twitter rằng "Phó tổng thống luôn để tên thật của mình trong bất cứ bài xã luận nào mà ngài viết".

Pence từ chối bình luận về thông tin vừa được Bob Woodward, phóng viên tờ Washington Post, viết trong cuốn sách mới mang tên Fear. Trong cuốn sách này, Woodward dẫn lời Reince Priebus, cựu chủ tịch Uỷ ban Quốc gia đảng Cộng hoà, nói rằng Pence từng "sẵn sàng bước lên" và lựa chọn cựu ngoại trưởng Condoleeza Rice làm phó tướng khi Trump vấp phải bê bối khoe thoải mái sàm sỡ phụ nữ hồi tháng 10/2016.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến