Dòng sự kiện:
Phụ huynh ở Thanh Hóa bức xúc vì học sinh của 2 phường bị cấm tuyển sinh trái tuyến
13/08/2021 22:00:02
Nhiều năm thành tích đứng ở thứ bậc thấp, 2 trường THCS trên địa bàn TP Thanh Hóa đã không tuyển đủ chỉ tiêu học sinh bởi phụ huynh không muốn cho con vào học.

Năm học 2021-2022, Trường THCS Tân Sơn, phường Tân Sơn và THCS Cù Chính Lan, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) tuyển sinh chỉ đạt 30% chỉ tiêu được giao. Nguyên nhân không tuyển đủ chỉ tiêu được cho rằng, 2 ngôi trường này có chất lượng thấp hơn các trường khiến nhiều học sinh đăng ký học trường trái tuyến ở phường khác.

Theo rà soát của UBND TP Thanh Hóa, tại phường Lam Sơn có 15 học sinh, phường Tân Sơn có 31 học sinh đăng ký vào các trường công lập khác ngoài phường như: Trường THCS Lý Tự Trọng, THCS Trần Phú, THCS Điện Biên, THCS Quang Trung...

Số còn lại đậu vào trường chuyên, đi trường ngoài công lập và một số chưa đến đăng ký dự tuyển và không xác định được.

Ảnh minh họa

Để giữ học sinh trở lại 2 ngôi trường này, TP Thanh Hóa yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn không tiếp nhận học sinh của 2 phường Tân Sơn và Lam Sơn.

Tại văn bản ngày 15/7/2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thanh Hóa nêu rõ: "Các trường THCS công lập trên địa bàn thành phố không được tuyển học sinh trái tuyến có hộ khẩu thường trú trên địa bàn phường Lam Sơn, Tân Sơn để tạo điều kiện cho trường THCS Cù Chính Lan, THCS Tân Sơn tuyển đủ số chỉ tiêu được giao".

"Chúng tôi không muốn đưa con vào một ngôi trường mà nhiều năm chất lượng giáo dục đứng cuối cùng. Tỉ lệ đậu vào cấp 3 ở trường này năm nào cũng thấp khiến chúng tôi không yên tâm", một phụ huynh tại phường Tân Sơn chia sẻ.

Những phụ huynh khác cũng cho rằng, việc thành phố chỉ cấm nhận học sinh đối với 2 phường là thiếu công bằng bởi nếu cấm thì phải cấm nhận trái tuyến học sinh từ tất cả các phường.

TP Thanh Hóa cũng yêu cầu các trường rà soát trả hồ sơ của học sinh 2 phường Tân Sơn và Lam Sơn nhưng hiện đã tạm trú về phường khác.

Ông Lê Thành Đồng, Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa thừa nhận, văn bản cấm tuyển học sinh trái tuyến từ 2 phường có chút máy móc, cứng nhắc thay vì chỉ nên động viên, phân tích.

"TP đang có đề án nâng cao chất lượng giáo dục trường THCS Cù Chính Lan, trong đó có nội dung về tuyển sinh và đang lập kế hoạch thay đổi ban giám hiệu và sẽ điều chuyển về một số giáo viên giỏi", ông Đồng nói. Đối với Trường THCS Tân Sơn, trong năm học 2021-2022 cũng sẽ làm đề án để nâng cao chất lượng giáo dục.

Theo ông, tất cả các giải pháp cần phải có lộ trình, phụ huynh và học sinh cũng cần có thời gian để ghi nhận được những thay đổi về chất lượng dạy và học ở hai trường nêu trên. Hơn nữa, quyền lợi của học sinh được đi học, được vào trường nào thuận lợi thì sẽ tạo mọi điều kiện cho học sinh nếu trường đó vẫn đủ điều kiện tiếp nhận.

Bà Phạm Thị Việt Nga, Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho rằng, 2 ngôi trường trên không tuyển đủ chỉ tiêu bởi nguyên nhân các phụ huynh chưa có lòng tin đối với chất lượng giáo dục của trường, công tác truyền thông của nhà trường đến cha mẹ học sinh chưa hiệu quả hoặc do điều kiện giao thông đi lại không thuận lợi…

"Năm nay, để tạo điều kiện cho Trường THCS Cù Chính Lan và THCS Tân Sơn, TP phải kiên quyết, kể cả học sinh gửi tạm trú ở phường khác cũng phải rà soát", bà Nga nói.

Về vấn đề trên, bà Bùi Thị Thanh, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho rằng, theo luật giáo dục, học sinh có nhu cầu, có quyền tự do lựa chọn trường. Do đó, chỉ nên tuyển sinh dựa trên cơ sở vận động, định hướng, việc ra văn bản cấm là cứng nhắc và chưa hợp lý.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến