Dòng sự kiện:
Phu nhân, ái nữ của cựu sỹ quan quân đội nhận tiền hối lộ từ 'ông trùm'
12/07/2022 10:34:01
Loạt cựu sỹ quan quân đội nhận hối lộ hàng chục tỷ đồng của “trùm” buôn lậu xăng. Trong số đó có cả phu nhân và ái nữ của các sỹ quan dính đến việc nhận tiền.

Hôm nay (12/7), Tòa án quân khu 7 đưa vụ án "Buôn lậu", "nhận hối lộ", "tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài" và "không tố giác tội phạm" liên quan nhiều cựu sĩ quan Cảnh sát biển ra xét xử.

Vụ án được xét xử tại Tòa án quân sự Thủ đô.


Tòa án quân khu 7 xét xử vụ "Buôn lậu", "nhận hối lộ", "tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài" và "không tố giác tội phạm", liên quan nhiều cựu sĩ quan Cảnh sát biển.

Phiên tòa sáng nay vắng một số luật sư, người làm chứng và 1 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Trong số những người vắng mặt, có "trùm" buôn lậu xăng Phan Thanh Hữu và Nguyễn Hữu Tứ. Thư ký phiên tòa cho biết hai người này bị "kẹt xe", sẽ tới tham dự phiên tòa sau.

Một số luật sư đề nghị hoãn tòa, nhưng đại diện VKS cho rằng, những người làm chứng đều đã có lời khai nên việc vắng mặt không ảnh hưởng và đề nghị tiếp tục phiên tòa.

Vị chủ tọa cho hay, đối với 2 người làm chứng là Phan Thanh Hữu và Nguyễn Hữu Tứ đang được dẫn giải từ trại giam ở Đồng Nai ra và đảm bảo sẽ có mặt tại phiên tòa. Đối với những người làm chứng khác, họ đã có lời khai trong hồ sơ điều tra vụ án, quá trình xét xử nếu nhận thấy có lời khai nào thiếu khách quan sẽ thực hiện việc áp giải những người làm chứng này tới tòa.

HĐXX không chấp nhận đề nghị của các luật sư và vẫn tiếp tục tiến hành phiên tòa.

Phu nhân và ái nữ nhận tiền hối lộ

Trong vụ án này, bị cáo Lê Văn Minh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 4); Lê Xuân Thanh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3); Phan Thị Xuân (SN 1964, vợ bị cáo Lê Xuân Thanh) bị truy tố về tội "Nhận hối lộ".

Theo cáo buộc, thực hiện chỉ đạo của Phan Thanh Hữu, Phan Lê Hoàng Anh đã 2 lần chuyển tiền đến tài khoản của bà Trần Thị Liên (vợ bị cáo Minh) số tiền 750 triệu đồng; 1 lần chuyển vào tài khoản của con gái ông Minh là Lê Diệu Linh (con gái ông Minh) 500 triệu đồng.


Các bị cáo tại phiên toà sáng 12/7

Cáo trạng xác định đây là số tiền “trùm” buôn lậu xăng hối lộ ông Minh. Tuy nhiên chị Linh không biết số tiền này là tiền gì, sau khi nhận tiền, con gái ông Minh đã chuyển tiền sang tài khoản của mẹ và tài khoản của người khác theo yêu cầu của bà Liên. Vì vậy không có căn cứ để xử lý trách nhiệm đối với Linh.

Bà Trần Thị Liên bị xác định đã nhận 1,7 tỷ đồng, nhưng không biết đây là tiền hối lộ. Qúa trình điều tra, bà Liên nhận thức được số tiền trên chuyển cho chồng là tiền bất hợp pháp.

Sau khi bị triệu tập đến làm việc tại CQĐT, bà Liên đã nhận thức được bản chất sự việc, hiểu được số tiền Hữu chuyển vào tài khoản của mình là tiền Hữu hối lộ ông Minh nên đã nộp hơn 1,2 tỷ đồng.

Trong khi đó, ông Minh cũng nộp 450 triệu đồng mà bà Liên đã nhận để khắc phục hậu quả.

VKS cho rằng, hành vi của bà Liên có dấu hiệu của tội Nhận hối lộ hoặc Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Nhưng xét ý thức, động cơ, tính chất, mức độ, hành vi thấy không cần thiết phải xử lý hình sự đối với bà Liên.

Trong vụ án này, bị cáo Phan Thị Xuân là vợ của cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 Lê Xuân Thanh. Cáo buộc cho rằng, bà Xuân biết rõ chức vụ, vị trí công tác của chồng, được “trùm” buôn lậu Phan Thanh Hữu chỉ đạo Lê Hoàng Anh đưa tiền cho mình hàng tháng là nhằm hối lộ cho chồng. Dù vậy, trong thời gian từ tháng 3/2020 - 1/2021, bà Xuân đã 11 lần nhận của Phan Thanh Hữu 1,8 tỷ đồng.

Hành vi của bà Xuân bị xác định đủ yếu tố cấu thành tội Nhận hối lộ với vai trò thực hành giúp sức cho chồng và phải chịu trách nhiệm sau bị cáo Lê Xuân Thanh.

Trong thời gian ở nhà bà Xuân ở TP Vũng Tàu, khoảng tháng 7 hoặc tháng 8/2020, khi Hoàng Anh mang tiền đến cho phu nhân ông Thanh. Do không có nhà, bà Xuân đã gọi điện nhờ em gái là Phan Thị Hồng nhận hộ bọc tiền.

Sau khi nhận tiền, bà Hồng đã đưa lại cho chị. Cáo trạng cho rằng bà Hồng không biết đó là tiền mà Phan Thanh Hữu đưa cho chị mình để hối lộ cho ông Thanh. Vì vậy, không có căn cứ để xử lý đối với hành vi trên của bà Hồng.

Liên quan đến vụ án, quá trình điều tra có tài liệu thể hiện, ngoài việc đưa hối lộ cho các bị cáo trong vụ án, Phan Thanh Hữu và đồng phạm còn đưa hối lộ cho một số cá nhân khác thuộc lực lượng Bộ đội Biên phòng và Cảnh sát biển. CQĐT sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ, khi có căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả: T.Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến