Dòng sự kiện:
Phú Nhuận Land có lách luật huy động vốn tại dự án Bình Lợi Center?
06/09/2020 12:15:13
Dự án Khu Dân Cư Bình Lợi (Bình Lợi Center) do Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Phú Nhuận Land (Phú Nhuận Land) làm chủ đầu tư đã thu tiền từ khách hàng khi vẫn là bãi đất trống được quay tôn sơ sài…

Dự án đất nền Bình Lợi Center tọa lạc trên mặt tiền đường Vườn Thơm, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh do Công ty Phú Nhuận Land làm chủ đầu tư.

Dự án được quy hoạch trên tổng diện tích đất 35.568,3 m2, mật độ xây dựng tối đa 40%, bao gồm tổng cộng 249 nền đất. Trong đó, diện tích dành cho đất ở là 25.435,8 m2, đất dành cho giao thông là 10.132,5 m2.

Theo quy hoạch các căn nhà trong dự án Bình Lợi Center được xây dựng cao tối đa 4 tầng. Mỗi lô đất nền có diện tích dao động từ 75 m2 – 157 m2. Tổng vốn đầu tư là 149,543 tỷ đồng.

Trong vai khách hàng có nhu cầu tìm mua đất, PV đã trao đổi qua số điện thoại với một người đàn ông tên H. tự xưng là nhân viên bán hàng của dự án Bình Lợi Cente. H cho biết tiến độ thanh toán dự án này được chia làm nhiều đợt, đầu tiên là tiến hành đặt cọc giữ chỗ với số tiền 100 triệu đồng/nền.

Trong vòng 7 ngày kể từ ngày ký hợp đồng đặt cọc, khách hàng tiếp tục ký hợp đồng nguyên tắc (hay còn gọi là hợp đồng hợp tác đầu tư). Số tiền khách hàng phải đóng lúc này là 50% giá trị sản phẩm, đã bao gồm tiền đặt cọc. Trường hợp khách hàng đóng 95% giá trị sản phẩm, đã bao gồm tiền đặt cọc thì sẽ được nhận nhiều ưu đãi. 

Để tìm hiểu về dự án Bình Lợi Center, PV đã tìm đến đường Vườn Thơm, thuộc xã Bình Lợi và phải mất khá nhiều thời gian mới tìm được đúng vị trí của dự án.

Dự án nằm cách mặt tiền đường Vườn Thơm khoảng 300 m, và con đường nhỏ dẫn vào dự án chỉ được dải nhựa sơ sài. Bên trong vẫn là bãi đất trống được quay tôn sơ xài, không còn máy móc hay hoạt động thi công nào.

Đáng chú ý, theo tài liệu mà PV có được, ngày 17/4/2020, Công ty Phú Nhuận Land đã đặt kí “hợp đồng nguyên tắc về việc thỏa thuận các điều khoản chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án trên (hợp đồng nguyên tắc)” với khách hàng và thu 50% giá trị của sản phẩm đất nền.

Trong hợp đồng nguyên tắc mà Phú Nhuận Land kí với khách hàng có ghi rõ thời hạn sử dụng của lô đất tại dự án Bình Lợi Center là sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, trong văn bản số 501/QĐ-UBND ngày 12/2/2020 của UBND TP HCM lại khẳng định thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án

Trao đổi với PV, đại diện UBND xã Bình Lợi cho biết, UBND xã mới chỉ nắm được chủ trương đầu tư của UBND TP phê duyệt. Hiện chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục tiếp theo.

“Trước đây, chúng tôi có cắm 2 tấm biển thông báo của UBND xã Bình Lợi nhằm cảnh báo người dân về việc chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định; sử dụng đất không đúng mục đích...Mới đây nhất thì một số đơn vị mô giới có dẫn nhiều người đến xem đất ở dự án. Chúng tôi cũng đã có nhắc nhở về việc tụ tập đông người rồi”, đại diện UBND xã Bình Lợi thông tin.

Theo điều 55, Luật Kinh doanh Bất động sản quy định, bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án…”

Theo quy định tại điểm a, Khoản 3, Điều 57, Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ thì hành vi kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 250 triệu đồng – 300 triệu đồng.Còn điểm b, Khoản 4, Điều 57 của Nghị định 139 cũng quy định phạt tiền từ 270.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án mà không đảm bảo đầy đủ các yêu cầu hoặc các điều kiện theo quy định.

Tác giả: Như Ý

Theo: Vietnamdaily
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến