Dòng sự kiện:
Phú Thọ: Khước từ quốc lộ, xe quá tải 'leo' đường đê để tránh trạm thu phí
16/03/2018 10:18:32
Nhiều tháng nay, hàng trăm lượt chiếc xe tải quá khổ, quá tải chạy ầm ầm qua tuyến đê Tam Thanh, xã Thượng Nông (Phú Thọ) để tránh trạm thu phí BOT Tam Nông gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Nhiều tháng nay, người dân sinh sống ở xã Thượng Nông, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ phản ánh về việc mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải, xe khách, container chạy ầm ầm trên tuyến đường đê thuộc địa phận của địa phương khiến đoạn đường này ngày càng xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến an toàn hành lang đê điều.

Theo quan sát của PV tại hiện trường sáng ngày 13/3, chỉ trong vòng một giờ đã có hàng chục chiếc xe tải trọng tải lớn, xe khách đi qua đây khiến mặt đường bị sụt lún, nứt toác, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Trạm thu phí BOT Tam Nông, thuộc địa phận xã Thượng Nông (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ)

Ông Nguyễn Văn Sơn (người dân địa phương) cho biết: “Mấy tháng nay, người dân hàng ngày phải chứng kiến cảnh nhiều xe trọng tải lớn đi qua tuyến đê này khiến mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng”.

Ông Sơn cho biết thêm, sự việc này đã được người dân thông báo lên chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn đâu vào đấy, tình trạng xe quá khổ. Cơ quan chức năng vẫn “án binh bất động”, chưa có động thái xử lý triệt để.

Theo ước tính, hàng ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn chạy qua đây để tránh trạm thu phí BOT Tam Nông.

Theo lời chia sẻ của anh Nguyễn Văn Linh (tài xế xe tải): “Không phải chỉ riêng tôi, nhiều cánh tài xế hay đi đoạn đường đê này để tránh phải bị thu phí BOT Tam Nông trên quốc lộ 32. Dù biết đoạn đường này không được phép chạy vào nhưng cũng chẳng còn cách nào. Vì mỗi ngày chúng tôi phải chạy đi chạy lại qua đây nhiều lần thì mất nhiều phí trả lắm”.

Trao đổi với PV về tình trạng này, ông Nguyễn Văn Thi, Chủ tịch UBND xã Thượng Nông cho biết: “ Đúng là có việc tình trạng xe tải trọng lớn hàng ngày chạy qua tuyến đường đê này để tránh trạm thu phí BOT Tam Nông khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc”.

Ông Thi cho biết thêm, dù biết thực trạng trên đã diễn ra trong nhiều tháng nay nhưng thẩm quyền xử lý lại không thuộc về chính quyền địa phương. Phía UBND xã Thượng Nông cũng đã báo cáo sự việc lên huyện và tỉnh rồi.

Qua tìm hiểu của PV, chủ đầu tư của trạm thu phí BOT Tam Nông là Công ty TNHH Hùng Thắng. Trạm được đặt tại Km67+300 trên Quốc lộ 32 để thu phí hoàn vốn cho dự án đường Hồ Chí Minh từ Quốc lộ 32 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ cầu Cổ Tiết đến cầu Trung Hà theo hình thức BOT.

Xe trọng tải lớn "trèo" lên đê để tránh trạm thu phí

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ Quốc lộ 32 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà (Phú Thọ) có tổng chiều dài 35km. Tổng mức đầu tư dự án là 1.109 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 691,5 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 170 tỷ đồng.

Trạm BOT Tam Nông chính thức được đưa vào khai thác sử dụng từ đầu tháng 01/2017 và thu phí chính thức từ 0h ngày 06/03/2017 để hoàn vốn trong 20 năm.

Sau khi trạm thu phí đi vào hoạt động đã bị người dân phản ứng, lái xe của nhiều hãng vận tải đã phản đối với lí do dự án chỉ nâng cấp, sửa chữa 12km nền đường cũ, nhưng mức thu phí từ 35.000 - 50.000 đồng/lượt là quá cao nên phải dừng thu phí.

Sau khoảng hơn 01 tháng dừng thu phí, trạm BOT Tam Nông đã hoạt động trở lại từ ngày 25/04/2017 và áp dụng miễn, giảm phí đường bộ với một số trường hợp qua trạm theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải. Việc thu phí trở lại tiếp tục bị nhiều người dân phản đối đến nay.

Trao đổi về vụ việc, ông Nguyễn Hùng Sơn, Chi Cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Phú Thọ cho biết thực trạng này đã diễn ra vài tháng nay, các tài xế xe tải hay đi trên đoạn đường này để tránh bị thu phí BOT Tam Nông. Tuyến đê này là đê Tam Thanh được xây dựng với nhiệm vụ ngăn lũ, không có nhiệm vụ kết hợp giao thông, vì bên cạnh đê vẫn có tuyến quốc lộ.

Ông Sơn cho biết thêm, tuyến đê này chỉ cho phép các xe có trọng tải dưới 10 tấn. Tuy nhiên, theo khảo sát của cơ quan chức năng thì xuất hiện nhiều xe có trọng tải lớn từ 20 -25 tấn đi qua đấy khiến đoạn đường đê bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông và kết cấu của thân đê, nền đê.

Cũng theo lời ông Sơn, trong tháng 3 này, Sở NN-PTNT sẽ tổ chức sửa chữa các dốc đê làm sao diện tích chỉ đủ cho dân đi lại sản xuất, còn xe cộ, phương tiện phải đi trên quốc lộ.

“Chúng tôi cũng đã phối hợp với Sở GTVT để bàn bạc lên phương án xử lý dứt điểm tình trạng này. Phía cơ quan chức năng cũng đã lên phương án xử phạt hành chính các xe tải nào cố tình đi qua đây nhưng chỉ được xử phạt xe quá khổ, quá tải. Nếu đặt ở đây trạm cân thì rất khó kiểm soát, khó khăn trọng việc kiểm tra trọng lượng xe tải vì đường hẹp quá”, ông Sơn nói.

Lê Trung Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến