Dòng sự kiện:
Phú Yên: Cựu Chủ tịch huyện Đông Hòa lĩnh 7 năm tù
17/11/2022 07:57:30
Ông Nguyễn Tài - cựu Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa (Phú Yên) và 15 đồng phạm đã cố ý làm trái quy định trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng tại dự án lọc dầu Vũng Rô gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Từ 14/11 đến 16/11, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 16 bị cáo (trong đó có 15 người là cựu cán bộ và một người dân huyện Đông Hòa, nay là thị xã Đông Hòa) về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", xảy ra tại dự án lọc dầu Vũng Rô.

16 bị cáo đứng nghe Hội đồng xét xử tuyên án (Ảnh: Trung Thi).

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên cả 16 bị cáo phạm tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Tòa xử phạt bị cáo Nguyễn Tài - cựu Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa - 7 năm tù; Nguyễn Dương Tiến Hùng - Cán bộ Phòng NN&PTNT huyện 1 năm 3 tháng tù; Nguyễn Trình Văn - Nhân viên Phòng TN&MT và Nguyễn Thị Huỳnh Dung - Chuyên viên Phòng TN&MT huyện 1 năm tù.

8 bị cáo khác bị tuyên án từ 1 năm đến 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo.

Trong 16 bị cáo trên, có 4 bị cáo cùng công tác tại Trung tâm phát triển quỹ đất huyện phạm thêm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo phải liên đới bồi thường cho UBND thị xã Đông Hòa số tiền đã thiệt hại là hơn 9,2 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Tài (mang kính) - cựu Chủ tịch huyện Đông Hòa (Ảnh: Trung Thi).

Theo Cáo trạng của VKSND tỉnh Phú Yên, ngày 5/9/2012, UBND tỉnh Phú Yên có thông báo về việc thu hồi đất tại xã Hòa Tâm để thực hiện dự án lọc dầu.

Từ tháng 7/2013 đến tháng 4/2014, các bị cáo trên đã có hành vi thực hiện không đúng quy định của Nhà nước trong việc đền bù, hỗ trợ dự án giải phóng mặt bằng như: Bồi thường về đất không đủ mật độ cây trồng, đất lấn chiếm, nhà cất trái phép; hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm cho cán bộ đang công tác, cán bộ hưu trí, những người ở ngoài tỉnh, không trực tiếp sản xuất, không có hộ khẩu và không đăng ký tạm trú ở địa phương.

Ngoài ra, các bị cáo còn lập hợp thức hồ sơ bồi thường, hỗ trợ diện tích đất nuôi trồng thủy sản vượt hạn mức cho một đối tượng, đứng tên 4 người khác để nhận tiền cao hơn so với quy định của pháp luật, làm thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 9,2 tỷ đồng.

Được biết đây là lần thứ 3 TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này. Trước đó, đã xét xử 2 lần nhưng đều bị TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên hủy án điều tra lại.

Tác giả: Trung Thi

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến