Dòng sự kiện:
Phú Yên: Khắc phục sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh gặp trở ngại
27/05/2024 08:24:04
Theo dự kiến, việc khắc phục sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh sẽ hoàn thành và thông tuyến trong ngày 26/5 nhưng trong hầm lại xuất hiện đất đá rơi nên thời gian thông hầm phải lùi lại.

Công nhân tiến hành phun bêtông tại các điểm sạt lở. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)

Theo dự kiến, ngày 26/5 việc khắc phục sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh ở huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, sẽ hoàn thành và thông tuyến.

Tuy nhiên trong hầm lại xuất hiện sạt lở thêm, khối lượng đất đá lớn khiến cho thời gian thông hầm phải lùi lại và chưa xác định được thời gian cụ thể.

Cũng trong ngày 26/5, các đơn vị thi công đã huy động 110 công nhân, cán bộ và nhiều phương tiện tập trung khắc phục sự sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh. Công nhân tiến hành đưa khoảng 180m3 đất, đá sạt lở ra bên ngoài.

Khi còn khoảng 80m3 cuối cùng thì đất, đá tiếp tục rơi xuống. Hiện nay vẫn chưa xác định được khối lượng đất, đá là bao nhiêu.

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, cho biết tại khu vực sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh vẫn còn hiện tượng đất, đá rơi nên lực lượng công nhân vẫn phải tăng cường khoan neo, phun bơm bêtông để đảm bảo an toàn trước khi hốt dọn lượng đất, đá trong hầm ra bên ngoài.

Công tác khắc phục sạt lở đang gặp nhiều khó khăn vì vướng các chướng ngại vật khoan neo cũ có từ trước đây. Khối lượng đất sụt và phạm vi hố sụt rộng hơn nhiều so với hầm Bãi Gió, tỉnh Khánh Hòa, nên khối lượng công việc nhiều hơn rất nhiều. Chính vì vậy, thời gian thông hầm (theo dự kiến trong ngày 26/5) sẽ phải lùi lại và chưa xác định được thời gian cụ thể.

Để khắc phục sạt lở, các đơn vị thi công đang triển khai làm việc 24/24 giờ để có thể thông hầm sớm nhất.

Về giải pháp, sử dụng khoan neo tạo ô vào phía sau vỏ hầm để bơm vữa gia cố lớp đất đá phía sau vỏ hầm; lắp dựng khung chống bằng thép hình uốn tỳ vào vỏ hầm, phun bêtông để gia cố kết cấu vỏ hầm; phun vữa ximăng từ các lỗ khoan (được khoan từ trên đường ôtô xuống) vào khối sụt bở rời phía trên đỉnh hầm để cố kết đất đá rời rạc có xu hướng sụt xuống hầm. Sau khi bêtông neo và kết cấu vỏ hầm được gia cố chắc chắn sẽ tiến hành đào khối đất sụt; sửa chữa đường sắt trong hầm, kiểm tra rồi quyết định thông đường.

Hầm đường sắt Chí Thạnh nằm ở huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, có chiều dài khoảng 325m, đã hoàn thành gia cố 300m vỏ hầm.

Trong quá trình thi công phá dỡ vỏ hầm cũ, khoảng 10 giờ ngày 21/5 vừa qua đã xảy ra sụt lở đất đá trên đỉnh vỏ hầm với khối lượng khoảng 260m3.

Sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh khiến cho giao thông đường sắt Bắc-Nam bị ngưng trễ. Hành khách đi tàu được trung chuyển bằng xe ôtô từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai để tiếp tục hành trình. Một số tuyến tàu hàng phải tạm ngừng vận chuyển hàng hóa./.

Tác giả: Tường Quân

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến