Phúc thẩm vụ án Huyền Như: Lộ sáng chuỗi sai phạm của Navibank?
27/12/2014 10:13:05
ANTT.VN - Theo luật sư Trung, các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã lộ ra một chuỗi sai phạm của Navibank (NVB) khi mở và sử dụng tài khoản tại VietinBank (VTB).

Sáng 26/12, phiên tòa phúc thẩm vụ án Huyền Như tiếp tục phần tranh luận với sự tham gia của Luật sư Nguyễn Văn Trung, Đoàn luật sư TPHCM. Theo luật sư Trung, các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã lộ ra một chuỗi sai phạm của Navibank (NVB) khi mở và sử dụng tài khoản tại VietinBank (VTB).

Phúc thẩm vụ án "siêu lừa" Huyền Như 

NVB cho nhân viên mở tài khoản nhằm mục đích gì?

Qua lời khai của các cá nhân tại NVB, rõ ràng chủ trương cho nhân viên của mình gửi tiền vào VTB để lấy lãi 14%, cao hơn lãi suất cho vay liên ngân hàng và lấy lãi ngoài hợp đồng là chủ trương của Hội đồng ALCO NVB. Rõ ràng chủ trương này đã vi phạm pháp luật, cụ thể là tại Công văn số 350, NHNN đã xác định sai phạm đối với NVB. 

Về hình thức giấy tờ, NVB cho nhân viên vay tiền nhưng thực chất chỉ là đứng tên thay cho NVB, họ không phải trả lãi vay cho NVB, cũng không nhận lãi của VTB. Điều này đã vi phạm Quy chế cho vay liên ngân hàng, Thông tư 02 của NHNN, vi phạm điều 106 Luật TCTD, không khác gì ACB mà đã được xử lý bằng pháp luật. 

Tại biên bản làm việc ngày 11/4/2012 với Cơ quan điều tra, ông Nguyễn Giang Nam (Phó Tổng giám đốc NVB) và ông Đoàn Đăng Luật (Trưởng phòng nguồn vốn NVB) đã xác nhận 14 nhân viên NVB chỉ ký tên vào các hợp đồng tiền gửi và phụ lục, đến hạn thì ký lệnh chi để chuyển từ tài khoản thanh toán VTB TPHCM, sang tài khoản tại NVB. 

Ai là người trả lãi cho NVB? 

Ông Luật xác nhận: Trong quá trình cho nhân viên vay tiền, tôi là đầu mối liên hệ với VTB TPHCM và Nhà Bè, nhận lãi chênh lệch ngoài hợp đồng và giao lại cho phòng ngân quỹ. Tiền chênh lệch được VTB mang đến giao cho tôi. Trong quá trình đó tôi không ký chứng từ nào. 

Tại biên bản ghi lời khai ngày 18/4/2012, ông Huỳnh Tấn Phát (Trưởng phòng kế toán NVB) khai: “Anh Luật đã mượn tài khoản của tôi để nhận tiền lãi trả trước, sau đó tôi rút ra và đưa vào két sắt. Tổng số tiền trả lãi trước tôi đã nhận là trên 15 tỷđồng. Tôi đã rút ra trả nợ vay NVB, còn 300 triệu đồng. Vì có 1 số hợp đồng tiền gửi tất toán trước hạn nên lãi vay thấp hơn lãi suất tiền gửi. Sau khi xem lại sao kê, tôi mới biết tiền này là của cá nhân trả, không phải là VTB trả”.

Cả 14 nhân viên NVB đều xác nhận là chỉ ký tên trên hợp đồng, phụ luc hợp đồng, tiền vay sau khi chuyển thì họ không thực hiện lệnh chuyển, họ chỉ đứng tên cho NVB, thực chất họ không có tiền tại VTB TPHCM, Nhà Bè, cũng không có lợi ích gì.

Như vậy, tài khoản đứng tên các nhân viên NVB đã hoàn toàn giao cho Huyền Như và NVB tùy ý sử dụng. Vậy NVB và nhân viên NVB có lỗi hay không? Rõ ràng đã vi phạm khoản 3, khoản 6, điều 10 của Quyết định số 1284 của NHNN về quy chế mở và sử dụng tài khoản (không được cho thuê cho mượn tài khoản). 

Qua hành vi này, NVB đã thu lợi được 24 tỷ đồng (lãi suất chênh ngoài hợp đồng mà Đoàn Đăng Luật nộp là trên 9 tỷđồng, lãi suất theo hợp đồng 14% mà Huỳnh Tấn Phát nộp là 15 tỷ đồng). Tiền này là tiền của Huyền Như, đáng ra phải xung công quỹ hoặc đền bù thiệt hại do Như gây ra. 

Ông Nguyễn Giang Nam - Phó Tổng Giám đốc NVB đã thừa nhận số tiền này là do Như phạm tội gây ra, nếu Cơ quan điều tra yêu cầu sẽ tự nguyện hoàn lại. Từ các chứng cứ và lập luận nói trên, LS Trung đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của NVB. 

V. Ngọc

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến