Dòng sự kiện:
Putin để ngỏ khả năng sửa đổi hiến pháp về giới hạn nhiệm kỳ tổng thống Nga
21/12/2019 18:39:32
Tổng thống Putin tuyên bố ông để ngỏ khả năng loại bỏ một điều khoản được quy định trong hiến pháp Nga. Điều khoản này nói rằng “một cá nhân không thể nắm quyền tổng thống Nga quá hai nhiệm kỳ liên tiếp”.

Theo Reuters, trong cuộc họp báo cuối năm kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ vào ngày 19/12, Tổng thống Putin làm dấy lên nhiều suy đoán khi tuyên bố ông để ngỏ khả năng loại bỏ một điều khoản được quy định trong hiến pháp Nga. Điều khoản này nói rằng “một cá nhân không thể nắm quyền tổng thống Nga quá hai nhiệm kỳ liên tiếp”.

“Những gì có khả năng được thay đổi liên quan tới nhiệm kỳ tổng thống, đó là loại bỏ điều khoản liên tiếp. Tôi làm tổng thống hai nhiệm kỳ, sau đó tôi rời vị trí này, rồi theo quyền hợp hiến tôi lại nắm quyền tổng thống trở lại, vì lúc đó không phải là hai nhiệm kỳ liên tiếp nữa”, ông Putin phát biểu trước các nhà báo.

“Một số nhà khoa học chính trị và quan chức cảm thấy không thoải mái với điều khoản này. Do vậy, chúng ta có thể bỏ nó đi”, Tổng thống Putin nói thêm.

Tổng thống Nga Putin

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Putin đề cập tới khả năng sửa đổi hiến pháp liên quan tới nhiệm kỳ tổng thống Nga. Tuyên bố của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về ý định nắm quyền của đương kim tổng thống Nga sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ trong 5 năm tới.

Theo báo Independent (Anh), phát biểu của Tổng thống Putin có thể được hiểu theo hai cách: hoặc là nhà lãnh đạo Nga muốn bỏ toàn bộ điều khoản trong hiến pháp, quy định về việc một người không thể giữ chức tổng thống Nga quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp; hoặc là ông Putin chỉ muốn bỏ từ “liên tiếp” trong điều khoản này.

Theo các nhà báo và nhà phân tích Nga, Tổng thống Putin muốn bỏ từ “liên tiếp” trong điều khoản, tức là bất kỳ tổng thống nào cũng chỉ được nắm quyền tối đa hai nhiệm kỳ trong thời gian công tác của mình. Điều này đồng nghĩa với việc Tổng thống Putin sẽ phải nghỉ hưu vào năm 2024, sau khi ông kết thúc 2 nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp.

Chiều 19/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu cuộc họp báo cuối năm 2019, được dư luận đặc biệt quan tâm.

Theo truyền thông nhà nước Nga, cuộc gặp gỡ báo chí lần thứ 15 mang đậm nét truyền thống của Tổng thống Nga Putin có sự tham gia của số lượng phóng viên, nhà báo đông kỷ lục.

Cuộc họp báo cuối năm của Tổng thống được tổ chức thường niên từ năm 2001 và năm nay có tới 1.895 nhà báo đăng ký tham gia đưa tin về sự kiện này, nhiều hơn năm 2018 gần 200 người.

Cuộc họp báo cuối năm của Tổng thống Nga được dư luận tại Nga và quốc tế dành sự quan tâm đặc biệt, vì đây là dịp để ông Putin trình bày quan điểm và phúc đáp các câu hỏi của báo giới về đường lối, chính sách đối nội và đối ngoại của Nga.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến