Dòng sự kiện:
PV Power khó thu hồi công nợ 13.000 tỷ đồng từ EVN
07/07/2023 06:12:41
Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) cho biết, tình hình thu hồi công nợ của PV Power từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vô cùng khó khăn, đến nay tổng số tiền nợ đọng đã xấp xỉ 13.000 tỷ đồng.

Chiều 5/7/2023, đoàn công tác Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) do Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power).

Tại buổi làm việc, lãnh đạo PV Power cho biết, một số nhà máy không đạt sản lượng điện hợp đồng (Qc) được giao do nhiều nguyên nhân khách quan. Các nhà máy thủy điện trong tình trạng thiếu nước, nguồn khí cũng bị thiếu hụt, Tổ máy số 1 tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 gặp sự cố và đặc biệt tình hình thu hồi công nợ của PV Power từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vô cùng khó khăn, tính đến nay tổng số tiền nợ đọng đã xấp xỉ 13.000 tỷ đồng.

PV Power đặt mục tiêu sản xuất 8,66 tỷ kWh điện trong 6 tháng cuối năm.

Một số vướng mắc liên quan trong thu xếp vốn, đấu nối, đàm phán hợp đồng mua bán điện (PPA), đàm phán hợp đồng mua bán khí (GSA) tại Dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 đang được giải quyết, việc huy động chạy dầu DO trong đợt cao điểm huy động điện phát sinh nhiều vấn đề như chi phí tăng, bảo dưỡng sửa chữa thiết bị, máy móc...

Cũng theo lãnh đạo PV Power, tiến độ gói thầu san lấp tại Dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 đang trong giai đoạn quyết toán theo hợp đồng đạt 180/205 tỷ, dự toán giá trị gói thầu 235 tỷ. Đối với gói thầu EPC đang được triển khai tốt, bám sát tiến độ, dự kiến Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 phát điện thương mại vào tháng 11/2024 và phát điện thương mại Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 vào khoảng tháng 5/2025.

Liên quan đến công tác giải ngân, hiện PV Power đã giải ngân được 1.200/5.800 tỷ (đạt 20% theo kế hoạch 6 tháng). Từ nay đến cuối năm, tiếp tục giải ngân theo kế hoạch 14.000 tỷ Tập đoàn giao. Vượt lên những khó khăn đó, trong 6 tháng đầu năm PV Power đã kiên trì, nỗ lực để đạt tổng sản lượng điện 8,34 tỷ kWh điện (đạt 96% kế hoạch đề ra).

Mục tiêu 6 tháng còn lại của năm 2023, PV Power tập trung sản xuất khoảng 8,66 tỷ kWh, phấn đấu đạt tổng sản lượng điện cả năm 17 tỷ kWh. Để hoàn thành mục tiêu đặt ra đòi hỏi sự nỗ lực rất cao của PV Power, lãnh đạo Tổng công ty đã nhận định một số khó khăn, đó là thời gian đại tu các nhà máy điện Cà Mau 1 và 2; Nhơn Trạch 2, thu xếp nguồn than và khí, công nợ của EVN.

Tổng giám đốc PetroVietnam Lê Mạnh Hùng yêu cầu các ban chuyên môn Tập đoàn và PV Power tập trung đánh giá, nhận diện về hai kịch bản tăng trưởng kinh tế (6% và 6,5%) năm 2023. Để đạt 8,66 tỷ kWh trong 6 tháng cuối năm, PV Power cần tính toán cụ thể về việc phân bổ sản lượng cho từng nhà máy, sẵn sàng đưa Tổ máy số 1 Nhiệt điện Vũng Áng đi vào hoạt động trong tháng 7, kiểm soát chặt chẽ thời gian bảo dưỡng, đại tu các nhà máy điện Cà Mau 1 và 2, Nhơn Trạch 2.

Tổng giám đốc giao các ban Khai thác Dầu khí; Công nghiệp khí và Lọc hóa dầu; Thương mại thị trường tính toán nguồn khí tối ưu nhất cho các nhà máy của PV Power ở khu vực Đông và Tây Nam Bộ, chủ trì phối hợp với các nhà máy đạm cân đối sử dụng nguồn khí.

Liên quan đến vấn đề thương mại, hợp đồng giữa PV Power với EVN, Tổng giám đốc giao các ban Thương mại thị trường, Ban Điện và Năng lượng tái tạo, Ban Pháp chế - Kiểm tra rà soát các quy định giữa các bên để tổng hợp báo cáo lên các cấp có thẩm quyền. Tổng giám đốc cũng yêu cầu Ban Tài chính - Kế toán Tập đoàn phối hợp, hỗ trợ PV Power về công tác cân đối dòng tiền trong lúc khó khăn hiện nay.

PV Power được lãnh đạo Tập đoàn chọn là đơn vị nòng cốt xây dựng chiến lược vận hành, bảo dưỡng các nhà máy điện trong Tập đoàn và hướng ra thị trường bên ngoài trong tương lai, cần tập trung rà soát, cân đối chính xác nguồn vốn các dự án đầu tư, hướng đến trở thành nhà sản xuất điện năng sạch, xanh, thân thiện với môi trường, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng diễn ra mạnh mẽ và bền vững.

 Tác giả: Hà Giang

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến