Dòng sự kiện:
PV Power thu hơn 3.300 tỷ đồng tiền bán điện một tháng
10/06/2023 12:18:33
Các nhà máy điện khí của PV Power phải chạy bằng dầu để đảm bảo sản lượng Qc, trong khi các nhà máy điện than và thủy điện không hoàn thành kế hoạch.

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power - Mã: POW) vừa công bố kết quả kinh doanh sơ bộ trong tháng 5 với sản lượng và doanh thu tăng cao nhờ nhu cầu phụ tải toàn hệ thống tăng mạnh trong mùa nắng nóng.

Tổng sản lượng điện từ các nhà máy điện đạt gần 1,6 tỷ kWh, tăng 17% so với tháng trước và đồng thời vượt 8% so với kế hoạch đề ra. Trong đó cụm nhà máy Cà Mau 1&2 và Nhơn Trạch 1 tăng trưởng cao, trong khi Vũng Áng 1 suy giảm.

Tổng doanh thu ước đạt 3.350 tỷ đồng, tăng 27% so với tháng trước, tăng 38% so với cùng kỳ và vượt 18% kế hoạch trong tháng.

Số liệu ước tính tổng sản lượng và doanh thu của PV Power tháng 5. Nguồn: POW.

PV Power cho biết tháng 5 là thời điểm cuối mùa khô tại miền Bắc và miền Nam, đầu mùa khô ở miền Trung, lượng mưa thấp so với trung bình nhiều năm. Mực nước các hồ chứa vùng Bắc và Nam Bộ đang giảm đến gần mực nước chết, các hồ chứa miền Trung đang ở mức bình quân nhiều năm.

Do tình hình thủy văn không thuận lợi, cùng với nhu cầu phụ tải toàn hệ thống tăng cao vào mùa nắng nóng, EVN phải huy động điện chạy dầu tại các nhà máy điện khí toàn hệ thống, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sản xuất của các nhà máy điện. Giá điện thị trường toàn phần bình quân tháng 5 dự kiến khoảng 1.961 đồng/kWh.

Trong đó, cụm nhà máy điện khí Cà Mau 1&2 được giao Qc (sản lượng điện hợp đồng) là 395,5 triệu kWh. Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) có yêu cầu huy động vận hành 95 triệu kWh điện chạy dầu và hoàn thành vượt kế hoạch đã giao.

Nhà máy nhiệt điện khí Nhơn Trạch 1 cũng được huy động chạy dầu để đảm bảo yêu cầu hệ thống, đồng thời được cấp khí trong thời điểm các nhà máy khác được huy động bằng dầu, do vậy vận hành vượt sản lượng được giao.

Nhiệt điện khí Nhơn Trạch 2 được giao sản lượng cao 393 triệu kWh. Nhà máy không được cấp đủ khí để vận hành nên phải bổ sung sản lượng chạy dầu (40,3 triệu kWh) theo yêu cầu của hệ thống điện.

Tổ hợp nhiệt điện than Vũng Áng 1 được giao 592,7 triệu kWh. Giá thị trường toàn phần bình quân cao hơn chi phí nhiên liệu, nhà máy chào giá để phấn đấu vận hành tối đa sản lượng có thể. Tổ máy số 1 chưa hoàn thành công tác khắc phục sự cố nên tổ hợp này không hoàn thành kế hoạch được giao.

Nhà máy thủy điện Hủa Na được 36,2 triệu kWh. Do điều kiện thủy văn không thuận lợi, EVN đã điều chỉnh kế hoạch xuống còn 17,6 triệu kWh khi hồ chứa tiệm cận mực nước chết.

Thủy điện Đakđrinh được giao 36,5 triệu kWh. Nhà máy này vẫn có mức nước trung bình nhiều năm nhưng A0 không huy động với lý do giữ nước các hồ chứa, do đó không hoàn thành kế hoạch Qc được giao.

Tính luỹ kế 5 tháng đầu năm, doanh thu của PV Power thu về khoảng 13.771 tỷ đồng. Cụm nhà máy Cà Mau 1&2 vẫn đóng góp nhiều nhất với 4.805 tỷ đồng, tiếp theo là Nhơn Trạch 2 với 3.684 tỷ đồng. Tổng sản lượng điện từ các nhà máy đạt khoảng 6,9 tỷ kWh.

Năm nay, PV Power đặt mục tiêu tổng doanh thu 30.332 tỷ đồng, như vậy, sau 5 tháng công ty đã hoàn thành 45% kế hoạch.

Sang tháng 6, nhà sản xuất điện thuộc PVN này đặt mục tiêu sản lượng hơn 1,4 tỷ kWh và tổng doanh thu là 2.674 tỷ đồng. Công ty nói sẽ phối hợp đảm bảo nhiên liệu cho các nhà máy, làm việc với EVN về chủ trương giao Qc, cũng như nghiên cứu triển khai các dự án điện năng lượng tái tạo.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến