Dòng sự kiện:
PYN Elite: Dấu hiệu vụn vỡ vĩ mô đã bắt đầu xuất hiện
11/03/2019 15:13:15
Trong tháng 2/2019, VN-Index tăng trưởng 6%, chủ yếu là nhờ dòng vốn từ khối ngoại.

Dòng vốn nước ngoài chảy vào thị trường Việt Nam mạnh hơn và bền vững sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và biên bản họp tháng 1/2019 của Fed đưa ra thông điệp “bồ câu” về lãi suất và quá trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán của Fed.

Giá trị mua ròng của khối ngoại trên sàn HOSE tăng hơn gấp đôi, dù chủ yếu tập trung vào nhóm VN30. Trong số 123 triệu USD chảy vào sàn HOSE, có tới 116 triệu USDchảy vào nhóm VN30. Tính trong tháng gần nhất, giá trị giao dịch hàng ngày tăng mạnh sau Tết Nguyên Đán, ở mức 222 triệu USD (tăng 56% so với tháng trước).

Thành tích của PYN so với VN-Index

Nguồn: PYN

Trong tháng 2/2019, PYN Elite cũng đã phòng ngừa rủi ro tiền tệ cho cặp tỷ giá EUR/USD. Tính đến thời điểm kết thúc tháng 2/2019, tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục của PYN cũng lên đến 95%.

Tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt trong danh mục của PYN

Nguồn: PYN

PYN: Tin tưởng vào triển vọng của MWG

MWG (khoản đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của PYN, hơn 16%) ghi nhận thành quả kinh doanh rất cao trong tháng 1/2019. Theo đó, doanh thu tháng 1 của MWG tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm trước và lãi ròng tăng trưởng 51%. Kết quả này là nhờ (1) nhu cầu mạnh trước Tết, cùng với (2) việc chuyển đổi thành công cách bày trí cửa hàng, (3) thêm nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh có doanh số trung bình tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và (4) doanh số bán hàng trực tuyến tăng trưởng vững chắc. PYN cho rằng, MWG có triển vọng đầy hứa hẹn và mức định giá hấp dẫn với P/E dự phóng cho năm 2019 chỉ 10.8x.

Ngoài ra, các khoản đầu tư lớn tiếp theo trong danh mục của PYN là 2 cổ phiếu ngân hàng TPB, HDB (thời điểm cuối tháng 02/2019).

Danh sách các cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của PYN

Nguồn: PYN

PYN cho biết, giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ này tăng 4.2% trong tháng 2/2019 nhờ các cổ phiếu HBC, MWG, CII và VND. Vào thời điểm cuối tháng 2, danh mục của PYN vẫn còn hấp dẫn ở mức P/E dự phóng là 9.1x, thấp hơn nhiều so với mức 14.1x củaVN-Index.

Các khoản đầu tư của PYN trải dài trên nhiều lĩnh vực như bán lẻ, ngân hàng, xây dựng, bất động sản, dịch vụ tài chính,…

Tuy vậy thực tế là một nửa trong số các khoản đầu tư lớn nhất của PYN là vào nhóm ngành bất động sản – xây dựng. Theo đó, 6 khoản đầu tư lớn nhất vào ngành này chiếm gần 25% danh mục của Quỹ.

Ngành bất động sản được giới chuyên gia nhận định là một trong những ngành gặp nhiều khó khăn trong năm 2019. Theo đó, ngành này có thể sẽ chịu nhiều tiêu cực do tăng trưởng tín dụng chậm lại, chính sách hạn chế tín dụng vào nhóm ngành này, các dự án triển khai mới đang chậm tiến độ và một số dự án cơ sở hạ tầng liên kết các dự án bất động sản cũng có thể chậm lại. Vào thời điểm kết thúc tháng 2/2019, PYN ghi nhận 3 khoản đầu tư lớn vào ngành bất động sản là KDH, NLG và CEO.

Về ngành xây dựng, HBC, CII và FCN là những cái tên góp mặt. Trong đó, FCN là doanh nghiệp duy nhất có kết quả kinh doanh tăng trưởng trong năm 2018 so với năm trước, một phần nhờ vào lĩnh vực xây dựng mà Công ty tham gia vào (xây dựng hạ tầng, nền móng, công trình ngầm) có dư địa lớn để phát triển và cũng tránh được chu kỳ chững lại của ngành bất động sản.

Những dấu hiệu của “vụn vỡ”?

Về phần vĩ mô, PYN nhận định rằng những dấu hiệu vụn vỡ đã bắt đầu xuất hiện. Chỉ số PMI giảm xuống 51.2, lần đầu tiên trong 3 năm qua, do số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu tăng trưởng yếu ớt, điều này cũng khớp với xu hướng chung của các quốc gia ASEAN.

Thâm hụt thương mại ở mức 900 triệu USD trong tháng 2/2019, dẫn tới thâm hụt 2 tháng đầu năm là 84 triệu USD. Đà giảm tốc của kim ngạch xuất khẩu là do đà giảm 7.3% của hoạt động xuất khẩu điện thoại di động và phụ tùng.

Về mặt tích cực, doanh số bán lẻ tăng trưởng 12.2% so với cùng kỳ năm trước, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9.2% và CPI vẫn trong tầm kiểm soát.

Dòng vốn FDI đạt 8.5 tỷ USD (tăng 2.5x lần so với cùng kỳ năm trước). Lượng vốn FDI đã giải ngân là 2.6 tỷ USD (tăng 9.8% so với cùng kỳ năm trước), tiếp tục gầy dựng Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp then chốt trong khu vực – vốn sẽ là yếu tố thúc đẩy xuất khẩu sau này.

Mặc dù hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều khép lại mà không có thỏa thuận, nhưng nó cũng phần nào nâng cao nhận thức về thương hiệu Việt. Việt Nam có thể giảm bớt tình trạng mất cân bằng thương mại với Mỹ thông qua hai thỏa thuận với tổng trị giá 21 tỷ USD.

Theo FILI

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến