Dòng sự kiện:
Quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ: Fed cần tiếp tục tăng lãi suất
08/09/2023 17:00:57
Những ý kiến nghiêng về khả năng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất căn cứ vào tình hình nền kinh tế đầu tàu thế giới đang phải đối mặt dấu hiệu kém lạc quan liên quan đến thị trường lao động.

Trụ sở Fed ở Washington, DC. (Nguồn: THX/TTXVN)

Mỹ có thể cần tiếp tục tăng lãi suất là nhận định chung của ba người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Ngân hàng trung ương - Fed) khu vực Dallas, New York và Chicago ngày 7/9.

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách tiền tệ của Fed nhóm họp trong tháng này để đưa ra quyết định mới liên quan đến vấn đề lãi suất.

Những ý kiến nghiêng về khả năng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất căn cứ vào tình hình nền kinh tế đầu tàu thế giới đang phải đối mặt dấu hiệu kém lạc quan liên quan đến thị trường lao động.

Chủ tịch Fed khu vực Dallas, bà Lorie Logan, cho rằng có khả năng FOMC sẽ tiếp tục duy trì lãi suất hiện tại, song việc cơ quan này tiếp tục ngừng tăng lãi suất không có nghĩa là Fed chấm dứt chính sách siết chặt tiền tệ mà cơ quan cần đánh giá thêm dữ liệu và triển vọng kinh tế.

Bà cho rằng Fed cần duy trì sự cảnh giác và cần tăng lãi suất ngay khi lạm phát gia tăng quay trở lại.

Chủ tịch Fed khu vực New York, ông John Williams đánh giá chính sách tiền tệ của Mỹ đã phát huy tác dụng kiềm chế lạm phát. Cụ thể, ông cho rằng việc Fed tăng lãi suất đã giúp cung và cầu cân bằng hơn và lạm phát đang đi đúng hướng.

Ông không thể hiện rõ ủng hộ việc tăng hay giữ nguyên lãi suất, song ông kêu gọi Fed cẩn trọng theo dõi, phân tích dữ liệu kinh tế trước và cần đánh giá chính sách siết chặt tiền tệ đó liệu có đủ công hiệu.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed khu vực Chicago, ông Austan Goolsbee có quan điểm lạc quan, cho rằng lạm phát của Mỹ có thể giảm mà kinh tế nước này không rơi vào suy thoái. Tuy nhiên, ông cho biết Fed đang rất thận trọng theo dõi và đánh giá dữ liệu kinh tế.

Đầu tuần qua, Fed cho biết chi tiêu du lịch tăng vọt đã hỗ trợ guồng chuyển động của nền kinh tế Mỹ, tuy nhiên cơ quan này cảnh báo tình trạng người tiêu dùng đang rơi vào tình trạng tiền tiết kiệm trong thời kỳ đại dịch ngày càng cạn kiệt, và thậm chí phải gánh thêm nợ, để trang trải cuộc sống.

Theo kế hoạch, FOMC sẽ nhóm họp trong 2 ngày 19-20/9 và đưa ra quyết định mới về chính sách tiền tệ của Mỹ.

Trong 18 tháng qua, Fed đã 11 lần thực hiện tăng lãi suất, đưa lãi suất của Mỹ lên mức cao nhất trong 22 năm qua để kiềm chế lạm phát, hiện vẫn duy trì ở cao hơn mức mục tiêu 2%./.

Tác giả: Lan Phương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến