Dòng sự kiện:
Quan chức EU quan ngại về thuế giao dịch khí đốt xuyên biên giới của Đức
05/03/2024 16:23:14
Quan chức EU cho rằng mức thuế của Đức đánh vào giao dịch khí đốt xuyên biên giới đang ảnh hưởng tiêu cực đến sự thống nhất về quan điểm đối với lĩnh vực năng lượng của EU.

Một trạm nén khí đốt ở Embsen, Đức. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Theo bà Kadri Simson, Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách vấn đề năng lượng, mức thuế của Đức đánh vào giao dịch khí đốt xuyên biên giới đang ảnh hưởng tiêu cực đến sự thống nhất về quan điểm đối với lĩnh vực năng lượng của EU, đồng thời làm tổn hại những nỗ lực nhằm cắt giảm sự phụ thuộc của khối vào khí đốt của Nga.

Thuế quan là “di sản” của cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu năm 2022 sau khi Nga giảm nguồn khí đốt sang châu Âu và một vụ nổ dưới đáy biển đã đóng cửa đường ống dẫn khí từ Nga sang Đức.

Ủy ban châu Âu (EC) đã đưa ra các mục tiêu lấp đầy kho lưu trữ khí đốt trên toàn EU để tăng cường nguồn cung trước mùa đông 2022-2023.

Để bù đắp cho nỗ lực có chi phí hàng tỷ USD này, Đức đã đưa ra một loại thuế đối với các giao dịch khí đốt xuyên biên giới. Italy sẵn sàng "nối gót" Đức với các phí bổ sung.

Theo bà Simson, các biện pháp đơn phương của các quốc gia dưới hình thức hạn chế xuất khẩu hoặc áp thuế sẽ khiến sự thống nhất quan điểm về năng lượng của EU gặp rủi ro và gây rủi ro cho những nỗ lực đa dạng hóa nguồn khí đốt khỏi Nga.

Cộng hòa Séc, Áo, Slovakia và Hungary đã thúc đẩy EC phản đối mức thuế của Đức. Trong khi đó, EC đang yêu cầu ACER, cơ quan quản lý năng lượng của EU, kiểm tra tác động của thuế quan đối với thị trường khí đốt.

Trung Âu đang đối mặt với nguy cơ cạn kiệt nguồn cung khí đốt của Nga khi thỏa thuận vận chuyển khí đốt Nga-Ukraine hết hạn cuối năm nay./.

Tác giả: Trà My

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến