Dòng sự kiện:
Quan chức Mỹ nói Triều Tiên muốn có hội nghị Trump - Kim lần hai
06/08/2018 21:42:23
Triều Tiên hy vọng hai lãnh đạo sẽ đàm phán các điều khoản phi hạt nhân hóa theo hướng có lợi cho Bình Nhưỡng tại hội nghị lần hai.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6. Ảnh: AFP.

Một quan chức Mỹ am hiểu về quan điểm của Triều Tiên hôm nay cho biết Bình Nhưỡng tin rằng có "khả năng lớn" về hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo CNN.

Theo quan chức này, việc trao đổi thư gần đây giữa Trump và Kim Jong-un là một dấu hiệu tích cực về hội nghị thượng đỉnh thứ hai, nói thêm rằng hội nghị sẽ diễn ra "vào cuối năm nay" dù thời gian và địa điểm cụ thể chưa được xác định.

Thông tin này được đưa ra giữa lúc có những nghi ngờ về kết quả của hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim hồi tháng 6 tại Singapore về mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Cuối tuần trước, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho gọi hành động của Mỹ sau hội nghị là "đáng báo động", cho rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ và việc các bên không ký được hiệp ước hòa bình kết thúc chiến tranh Triều Tiên là những trở ngại chính đối với quá trình đàm phán hạt nhân.

Tuy nhiên, theo quan chức trên của Mỹ, những bình luận này của Triều Tiên là "chiến thuật đàm phán để gây sức ép" lên chính quyền Trump trước cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ. Triều Tiên hy vọng Trump và Kim sẽ đàm phán các điều khoản phi hạt nhân hóa theo hướng có lợi cho Bình Nhưỡng trong cuộc gặp tiếp theo.

Trong tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore hồi tháng 6, Trump và Kim Jong-un nhất trí hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, song không đề cập cụ thể thời gian và biện pháp thực hiện tiến trình này.

Hôm 4/8, tại diễn đàn an ninh của ASEAN và các đối tác diễn ra tại Singapore, đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim đã trao bức thư của Trump gửi Kim Jong-un cho Ri Yong-ho. Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đó là lời hồi đáp của Tổng thống sau khi nhận được bức thư mới từ lãnh đạo Triều Tiên cách đó ít ngày.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders từ chối tiết lộ nội dung trao đổi giữa hai lãnh đạo, nhưng khẳng định hai bức thư có mục đích thúc đẩy những cam kết trong tuyên bố chung Mỹ - Triều sau hội nghị thượng đỉnh.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến