Dòng sự kiện:
Quan chức tài chính Mỹ kêu gọi bỏ các khoản trợ cấp doanh nghiệp
12/09/2023 19:21:23
Đề xuất cắt giảm ưu đãi thuế được đưa ra khi Nhà Trắng liên tục "phàn nàn" về việc các “đại gia” ngành dầu mỏ thu về lợi nhuận kỷ lục ở thời điểm chi phí năng lượng tăng cao do xung đột Ukraine.

Bơm dầu thô tại một cơ sở lọc dầu ở Salt Lake City, bang Utah (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo ngày 11/9 cho hay Chính phủ nên cân nhắc đến việc loại bỏ các khoản trợ cấp doanh nghiệp, bao gồm cả những khoản dành cho các công ty năng lượng.

Ông Adeyemo bảo vệ đề xuất ngân sách của Tổng thống Joe Biden cho năm tài chính 2024 (bắt đầu từ ngày 1/10 tới), lưu ý rằng việc đạt được sự bền vững tài chính sẽ bao gồm mức tăng thuế khiêm tốn, thúc đẩy nguồn thu thuế và tìm các cách thức khác nhau để cắt giảm chi phí.

Phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York, ông Adeyemo cho hay Chính phủ muốn chắc chắn rằng có đủ tiền để chi trả cho các ưu tiên của mình.

Ngân sách của Tổng thống Biden kêu gọi tăng doanh thu bằng cách loại bỏ 31 tỷ USD ưu đãi thuế và trợ cấp cho các công ty dầu khí, những công ty mà ông cho rằng đã không đầu tư vào việc thúc đẩy sản xuất năng lượng sạch.

Đồng thời, ông muốn tiếp tục cung cấp các khoản tín dụng thuế có mục tiêu cho các khoản đầu tư vào năng lượng sạch theo Đạo luật Giảm Lạm phát.

Đề xuất này đã gặp phải những thách thức lớn trong một Quốc hội đang bị chia rẽ.

Việc cắt giảm ưu đãi thuế được đưa ra sau khi Nhà Trắng liên tục "phàn nàn" về việc các “đại gia” ngành dầu mỏ thu về khoản lợi nhuận kỷ lục vào thời điểm chi phí năng lượng tiêu dùng cao do tác động từ cuộc xung đột tại Ukraine bùng phát hồi đầu năm ngoái.

Bên cạnh đó, ông Adeyemo cũng bảo vệ đề xuất của Tổng thống Biden về việc đưa thuế doanh nghiệp trở lại mức 28% - tỷ lệ trước khi việc cắt giảm thuế của cựu Tổng thống Donald Trump có hiệu lực.

Ông lưu ý mức thuế thực tế vẫn sẽ thấp hơn con số dưới thời chính quyền của Tổng thống Ronald Reagan và Tổng thống Bill Clinton.

Thứ trưởng Adeyemo bày tỏ hy vọng có thể trao đổi với các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện về vấn đề các khoản trợ cấp này. Song ông không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào./.

Tác giả: H.Thủy

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến