Dòng sự kiện:
Quảng Bình: Công ty Tâm Anh thi công 2 tuyến đường chưa nghiệm thu đã nứt gãy
17/08/2020 08:16:36
Hai tuyến đường tiền tỷ tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) do công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Tâm Anh (Công ty Tâm Anh) thi công, mặc dù chưa nghiệm thu nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt gãy, sụt lún.

Thời gian vừa qua, PV An Ninh Tiền Tệ liên tục nhận được phản ánh của người dân 2 xã Cam Thủy và Ngư Thủy (huyện Lệ Thủy) về việc 2 tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn chưa nghiệm thu nhưng đã xuất hiện dấu hiệu hư hỏng, nứt gãy chằng chịt. Được biết, 2 tuyến đường này đều do Công ty Tâm Anh đóng tại địa bàn thi công.

Một mảng đường bị nứt, gãy chằng chịt

Việc công trình chưa bàn giao đã xuất hiện hư hỏng, khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về chất lượng thi công công trình của đơn vị này tại địa phương cũng như hoài nghi về sự lơ là trong quản lý của chủ đầu tư lẫn đơn vị giám sát.

Vết nứt rộng kéo dài ..

Cụ thể, tại công trình sửa chữa đường sản xuất và dân sinh đoạn qua thôn Bảo Lộc và thôn Tân Lộc xã Cam Thủy với tổng mức đầu tư 4 tỷ đồng. Công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh, huyện và xã, do UBND xã Cam Thủy làm chủ đầu tư, thời gian xây dựng từ năm 2019-2021.

Công trình xây dựng có tổng chiều dài 1,311km, có thiết kế nền đường rộng 6,5m, mặt đường rộng 3,5m, lề đường mỗi bên rộng 1,5m; kết cấu mặt đường bê tông xi măng M300, dày 18cm; hệ thống thoát nước ngang gồm có 2 cống và 1 ngầm tràn liên hợp cống hộp bằng bê tông, BTCT, chiều dài cống phù hợp với bề rộng nền đường.

Cột mốc bong lóc, sụt lún dễ dàng gãy đổ

Công trình do Công ty TNHH tư vấn xây dựng Đồng Tâm, TP Đồng Hới (Quảng Bình) làm quản lý dự án, Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Tâm Anh, làm đơn vị thi công và Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Gia Nguyễn làm đơn vị giám sát.

Theo quan sát của PV thì công trình kể trên chưa nghiệm thu kĩ thuật nhưng đã xuất hiện hàng loạt vết nứt, gãy, chất lượng bê tông được người dân đánh giá không đảm bảo. Đoạn đường xuất hiện hàng loạt vết nứt chằng chịt, nhiều đường nứt kéo dài từ bên này sang bên kia đường. Trong khi đó, mặt đường bê tông còn bị rộ cả mảng lớn xi măng. Dọc theo chiều dài tuyến đường, nhiều cột mốc bê tông cũng bị nứt gãy, chỉ cần một tác động nhỏ có thể dẫn đổ sập xuống.

Ông Nguyễn Đình Châu – Chủ tịch UBND xã Cam Thủy xác nhận sự việc trên là có thật và cho biết: “Tuyến đường trên đơn vị Tâm Anh thi công chưa xong và chưa nghiệm thu kỹ thuật. Hiện công trình cũng chưa bàn giao nên chúng tôi đang chờ các đơn vị liên quan báo cáo thẩm định hư hỏng để có hướng xử lý”.

Tương tự tại tuyến đường giao thông từ xã Ngư Thủy Nam đi xã Ngư Thủy Trung (nay là xã Ngư Thủy – PV ) huyện Lệ Thủy, cũng xuất hiện vết nứt gãy, sụt lún kéo dài dù chưa được nghiệm thu bàn giao sử dụng.

Công trình do UBND xã Ngư Thủy làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 7 tỷ đồng với chiều dài hơn 3km. Đường được thi công theo tiêu chuẩn GTNT cấp B, được láng nhựa bề mặt.

Tuyến đường tại xã Ngư Thủy cũng xuất hiện vết nứt gãy kéo dài hơn 3m

Về giải pháp kỹ thuật, công trình được yêu cầu sử dụng đất cấp phối đồi lu lèn đạt độ chặt K ≥ 95, riêng lớp tiếp giáp với kết cấu áo đường dày 30cm lu tăng cường hoặc đắp đất cấp phối đồi lu lèn đạt độ chặt K ≥ 98. Tuy nhiên, nhận định của một số chuyên gia kỹ thuật xây dựng thì các yêu cầu kỹ thuật trên chưa được thực hiện đúng như yêu cầu đề ra.

Theo quan sát của PV, đoạn đường kể trên sử dụng đất đắp lề không đạt tiêu chuẩn dẫn đến nền đất yếu, dễ sạt lở 2 bên đường, có đoạn xuất hiện vết nứt lớn và sụt lún kéo dài hơn 3m.

Nhiều người cho rằng nguyên nhân là do đất đắp 2 bên đường và lu lèn không đạt chuẩn

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Hiến - Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy cho biết: “Chúng tôi đã đi kiểm tra công trình và cũng phát hiện vết nứt gãy mà phóng viên phản ánh. Tuy nhiên công trình chưa tổ chức nghiệm thu nên chủ đầu tư sẽ có ý kiến để đơn vị thi công tiến hành sữa chữa lại trước khi bàn giao đưa vào sử dụng".

Liên quan đến các phản ánh về việc công trình sử dụng đất lu lèn không đạt tiêu chuẩn kĩ thuật, để rộng đường dư luận, PV đã liện hệ qua điện thoại với ông Lê Văn Đàn- Giám đốc Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Tâm Anh nhưng vị này từ chối cung cấp thông tin liên quan đến dự án.

Với tổng mức đầu tư của dự án các tuyến đường này hơn 10 tỷ đồng nhưng chỉ vừa mới thi công xong, chưa được nghiệm thu nhưng đã xuống cấp khiến người dân tại địa phương này hết sức bất bình.

An Ninh Tiền Tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến