Dòng sự kiện:
Quảng Bình đẩy nhanh bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam
29/11/2023 19:20:47
Để hoàn thành khối lượng bồi thường GPMB rất lớn, từ khi bắt đầu triển khai dự án đến nay, các đơn vị liên quan đã tập trung rất quyết liệt.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Bình, tính đến ngày 25/11, địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB với tổng giá trị hơn 1.125 tỷ đồng và đã chi trả được hơn 1.068 tỷ đồng, đạt 94,95%. Tổng chiều dài các đoạn tuyến mà tỉnh đã bàn giao cho các chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án (BQLDA) 6 và BQLDA đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) đạt hơn 110km trong tổng số hơn 126km, đạt gần 90%. Việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội cơ bản hoàn thành; các mỏ vật liệu xây dựng bảo đảm nhu cầu của các dự án thành phần.

Hiện phần diện tích mặt bằng còn lại chưa được bàn giao chủ yếu do phải hoàn thành công tác TĐC, di dời lăng mộ với khối lượng lớn, trải dài trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện tại, tỉnh đang chỉ đạo khẩn trương thi công hoàn thành các khu TĐC, khu nghĩa trang, nghĩa địa để người dân chuyển ra vị trí mới và bàn giao phần diện tích mặt bằng còn lại trong năm 2023 đúng theo yêu cầu của Chính phủ.

coatoc

Công trường thi công cao tốc Bắc Nam đoạn qua Quảng Bình

Đại diện chủ đầu tư mong muốn địa phương ưu tiên nguồn lực tập trung GPMB các vị trí "điểm nghẽn" từ lâu, như: Phạm vi mố phía Bắc cầu Dũng Cảm tại Km638+830 thuộc thị trấn Nông trường Việt Trung; đoạn tuyến Km643+500 đến Km643+800; Km644+300 đến Km644+430 (đoạn cắt qua Quốc lộ 9E), thuộc thị trấn Nông trường Việt Trung.

Tại gói thầu XL-02, dự án thành phần Vũng Áng-Bùng, nhà thầu Tổng Công ty Phương Thành đang triển khai các mũi thi công trên các mặt bằng đã được bàn giao. Theo đại diện nhà thầu cho biết, tại vị trí từ Km600+700 thuộc địa phận xã Quảng Thạch (Quảng Trạch), vì vướng đất thổ cư của các hộ dân nên nhà thầu chỉ triển khai các mũi thi công cầu, cống, hầm chui. Tại vị trí nút giao Km605-vị trí thi công đầu cầu sông Gianh nhìn từ phía bờ Bắc, thuộc xã Quảng Thanh, hiện vẫn chưa có đường tiếp cận ra Quốc lộ 12 để vận chuyển vật liệu thi công và vận chuyển dầm lao lắp cho các phân đoạn mố M1. 

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã yêu cầu, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh theo chức năng, thẩm quyền được giao tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đơn vị thi công để sớm giải quyết, tháo gỡ. Đặc biệt, phải tập trung hoàn thành công tác TĐC, xây dựng khu nghĩa trang, nghĩa địa, hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng sạch dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình trước 31/12 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đình Tuấn 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến