Dòng sự kiện:
Quảng Bình: Gói thầu tiền tỷ ‘cài’ tiêu chí khó, chỉ 1 nhà thầu tham dự
29/03/2022 15:04:14
Gói thầu tiền tỷ tại xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) bị phản ánh cài tiêu chí làm khó nhà thầu, kết quả mở thầu chỉ có duy nhất một đơn vị tham dự.

Hồ sơ An Ninh Tiền Tệ có được, ngày 6/3, Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư An Sơn được ủy quyền của UBND Xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) công bố kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu “Hệ thống kênh tưới, đê bao 2 HTX Thượng Phong và Đại Phong, xã Phong Thủy””.

Gói thầu có dự toán 2.175.757.000 đồng. Kết quả mở thầu, chỉ có duy nhất một đơn vị tham dự là Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đức Phú tham dự và bỏ giá 2.172.773.470, gần sát với giá gói thầu.

Đáng chú ý, trước đó tại Hồ sơ mời thầu (HSMT), Công ty An Sơn đã cài các tiêu chí chấm thầu không phù hợp với quy định, có dấu hiệu hạn chế nhà thầu tham gia, nhất là nhà thầu đến từ địa phương khác.

Hình minh họa

Cụ thể, HSMT yêu cầu dự thầu phải có xác nhận cho phép của chính quyền địa phương hoặc cơ quan có thẩm quyền về vị trí bãi đổ thải chất rắn xây dựng.

Theo các nhà thầu phản ánh, các yêu cầu nói trên với bãi đổ thải là rất oái oăm, thêm “giấy phép con” làm khó nhà thầu. Về nguyên tắc, nhà thầu chỉ cần cam kết các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như phế thải xây dựng từ công trình được xử lý phù hợp với quy định pháp luật là được công nhận đáp ứng.

Việc HSMT nêu yêu cầu nêu trên tại thời điểm mời thầu là vi phạm khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và đi ngược lại với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 và gần đây là Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT ngày 24/5/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Cụ thể là: "Tuyệt đối không đưa ra các nội dung mang tính định hướng, tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu hoặc cản trở sự tham gia của nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng; không đưa ra các tiêu chí đánh giá có tính chất cục bộ, địa phương mà chỉ nhà thầu tại địa phương đó mới đáp ứng được".

Theo một số chuyên gia về lĩnh vực đấu thầu, tình trạng đấu thầu qua mạng chỉ có 1 nhà thầu tham gia trong khi HSMT bị phản ánh có tiêu chí bất cập cần được rà soát, kiểm tra thấu đáo, việc đưa vào HSMT những tiêu chí chưa phù hợp đã tạo nên sự bất bình đẳng đối với các nhà thầu, làm giảm hiệu quả công tác đấu thầu.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Đình Tuấn

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến