Dòng sự kiện:
Quảng Trị: Gói thầu ở huyện Cam Lộ cài ‘ giấy phép con’, chỉ 1 nhà thầu tham dự
07/03/2022 08:23:28
Hồ sơ mời thầu gói thầu “Chợ Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ’’, có tiêu chí không phù hợp quy định, làm khó các nhà thầu tham gia.

Hồ sơ PV An ninh Tiền tệ có được, ngày 18/1, Ban QLDA ĐTXD và PTQĐ huyện Cam Lộ (Quảng Trị) công bố kế hoạch lựa chọn nhà thầu tham dự gói thầu "Chợ Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ’’. Gói thầu xây lắp trên có dự toán 2.175.325.000 đồng.

Đáng chú ý, tại Hồ sơ mời thầu (HSMT), Ban QLDA ĐTXD và PTQĐ huyện Cam Lộ đã cài tiêu chí chấm thầu không phù hợp với quy định, có dấu hiệu hạn chế nhà thầu tham gia, nhất là nhà thầu đến từ địa phương khác.

Cụ thể HSMT yêu cầu nhà thầu tham dự phải có xác nhận của chính quyền địa phương huyện tại địa bàn thi công về vị trí bải thải. Bênh cạnh đó, nhà thầu phải có bản gốc hoặc bản chụp được chứng thực hợp đồng nguyên tắc xử lý phế thải và VSMT cho gói thầu với đơn vị có chức năng VSMT (yêu cầu cung cấp bản chụp được chứng thực Quyết định thành lập hoặc đăng ký kinh doanh của đơn vị có chức năng VSMT, văn bản được cơ quan chức năng giao nhiệm vụ thu gom, vận chuyển và xử lý phế thải.

Hình minh họa

Theo các nhà thầu phản ánh, các yêu cầu nói trên với bãi đổ thải là rất oái oăm, thêm “giấy phép con” làm khó nhà thầu. Về nguyên tắc, nhà thầu chỉ cần cam kết các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như phế thải xây dựng từ công trình được xử lý phù hợp với quy định pháp luật là được công nhận đáp ứng.

Việc yêu cầu nhà thầu phải có xác nhận vị trí đổ thải của chính quyền địa phương và bản chụp được chứng thực Quyết định thành lập hoặc đăng ký kinh doanh của đơn vị có chức năng VSMT, văn bản được cơ quan chức năng giao nhiệm vụ thu gom, vận chuyển và xử lý phế thải, là không phù hợp với quy định về đấu thầu, vừa tạo cơ chế xin - cho, phát sinh chi phí cho nhà thầu.

Việc HSMT nêu yêu cầu nêu trên tại thời điểm mời thầu có dấu hiệu vi phạm khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và đi ngược lại với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 và gần đây là Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT ngày 24/5/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Cụ thể là: "Tuyệt đối không đưa ra các nội dung mang tính định hướng, tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu hoặc cản trở sự tham gia của nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng; không đưa ra các tiêu chí đánh giá có tính chất cục bộ, địa phương mà chỉ nhà thầu tại địa phương đó mới đáp ứng được".

Kết quả mở thầu, chỉ có 1 nhà thầu tham dự là Công ty TNHH MTV Nguyên Hưng tham dự và bỏ giá gần sát với giá gói thầu. Cụ thể Công ty Nguyên Hưng tham dự và bỏ giá 2.171.750.313 đồng, giảm chỉ hơn 3.000.000 đồng.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Đình Tuấn

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến