Dòng sự kiện:
Quảng Bình khẩn trương bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam
21/02/2024 15:13:07
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đề nghị huyện Lệ Thủy khẩn trương hoàn thành bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh.

Ngày 21/2, ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã đi kiểm tra tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam trên địa bàn huyện Lệ Thủy. 

Theo báo cáo, dự án thành phần đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ qua địa phận huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) có chiều dài gần 32km. Theo báo cáo của UBND huyện Lệ Thủy, tính đến nay, UBND huyện đã ban hành các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) cho 733/750 hộ, với số tiền hơn 458 tỷ đồng. 

Huyện Lệ Thủy đã bàn giao cho Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh chiều dài mặt bằng hơn 25,56km, đạt 80%. Chiều dài còn lại chưa bàn giao là gần 6,4km, bao gồm: Chiều dài đã phê duyệt, đang tuyên truyền vận động nhận tiền bồi thường và tận thu tài sản để bàn giao 0,7km; chiều dài liên quan đến TĐC 4,8km; chiều dài liên quan đến đất nông nghiệp và các điểm công trình điện năng lượng mặt trời gần 0,9km.

Khó khăn của huyện hiện nay là xây dựng các khu TĐC chậm, do thay đổi phương án ban đầu, xây dựng lại phương án TĐC tốn nhiều thời gian, ảnh hưởng tiến độ. 

ct
Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình
 
Toàn huyện Lệ Thủy có 3 khu TĐC, bố trí cho khoảng 132 hộ đến ở. Trong đó, khu TĐC Trường Thủy có diện tích 1,1ha, đã bàn giao mặt bằng cho người dân; khu TĐC Phú Thủy diện tích 1,92ha, đã tiến hành bốc thăm đất cho người dân TĐC; khu TĐC Lệ Ninh diện tích 4,2ha, đã tiến hành cho người dân bốc thăm đất, còn 6 hộ dân chưa đồng ý bốc thăm. Tất cả các khu TĐC đều đã lên phương án công khai từ ngày 8/2/2024.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Đoàn Ngọc Lâm đề nghị huyện Lệ Thủy tập trung đẩy nhanh việc xây dựng các khu TĐC; di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, khẩn trương hoàn thành bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh. Rà soát kỹ nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất của người dân để có phương án giải quyết hợp lý, tránh thiệt thòi cho người dân, nhưng tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng lợi dụng để trục lợi chính sách.
 
Tổ chức đối thoại công khai với người dân về những nội dung còn vướng mắc để người dân hiểu đúng, hiểu đủ về chính sách bồi thường, GPMB cũng như quy định pháp luật, có biên bản chặt chẽ. Trong trường hợp đã thực hiện đúng quy định nhưng người dân vẫn không đồng thuận, cần thực hiện phương án bảo vệ thi công.
 
Chỉ đạo phải nhanh chóng di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật và thực hiện các khu TĐC. Trong đó, đối với công tác TĐC, tập trung vận động các hộ đồng thuận cao nhận tiền bồi thường ra làm nhà ở khu TĐC; áp dụng mức hỗ trợ tối đa cho bà con thuê nhà ở để sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan để tháo gỡ các vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB. 
 
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng đồng thời đến kiểm tra tình hình tại khu TĐC Vạn Ninh, khu TĐC Long Đại (huyện Quảng Ninh); đồng thời chỉ đạo tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc còn lại trong công tác bồi thường, GPMB thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn huyện Quảng Ninh.
Đình Tuấn
 
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến