Dòng sự kiện:
Quảng Bình: Tranh luận trái chiều quy về nhà ở xây sẵn trong khu đô thị
24/03/2020 07:10:27
Nhà ở xây sẵn ở các khu đô thị sẽ tạo nên cảnh quan đồng nhất, hài hòa; tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp bất động sản cho rằng nó không phù hợp với thị trường, tạo gánh nặng cho nhà đầu tư.

Khoảng ít năm trở lại đây, thị trường bất động sản tỉnh Quảng Bình bắt đầu rục rịch phát triển. Cũng vì "sinh sau đẻ muộn" nên so với nhiều tỉnh thành lân cận thì địa phương này vẫn chưa để xảy ra những hiện tượng khiếu kiện, khiếu nại hay tranh chấp bất động sản như TP. Đà Nẵng, Quảng Nam...

Số liệu PV có được từ sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình cho biết, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai đầu tư và chuẩn bị đầu tư 36 dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị, trung tâm dịch vụ khách sạn và nhà ở kết hợp kinh doanh với tổng quy mô sử dụng đất hơn 456 ha và khoảng 5.131 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Ngoài một số dự án đã triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật cơ bản hoàn chỉnh, các dự án còn lại chủ yếu mới bắt đầu thực hiện và còn nhiều dự án đang trong giai đoạn tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.

Bất động sản - Quảng Bình: Hệ lụy nhà ở xây sẵn và nguy cơ hình thành 'đô thị ma'

Nhà ở xây sẵn đảm bảo cảnh quan, quy hoạch, nhưng lại khiến người dân e dè khi mua bán.

Mới đây nhất, tỉnh Quảng Bình có chủ trương bắt buộc các dự án nhà ở, khu đô thị phải thực hiện nhà xây sẵn để bán, cũng như tạm dừng các dự án nhà ở thương mại. Việc làm này nhằm rà soát lại toàn bộ quy trình thực hiện các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn.

Theo ghi nhận của PV, vấn đề này đã tạo nên 2 làn sóng trái chiều trong giới đầu tư bất động sản địa phương.

Trong đó, ý kiến thứ nhất cho rằng, việc xây dựng sẵn nhà ở ở các khu đô thị mới sẽ tạo nên kiến trúc cảnh quan đồng nhất, tạo nên điểm nhấn kiến trúc trong đô thị. Cùng với đó, các mặt tiền tuyến đường sẽ hài hòa đảm bảo về mặt quy hoạch chung của đô thị, tránh phá vỡ quy hoạch.

Tuy nhiên, luồng ý kiến thứ hai chiếm đại đa số lại cho rằng, việc xây dựng nhà ở sẵn ở khu đô thị mới là không phù hợp với nhu cầu thị trường.

Trao đổi với PV, ông Huỳnh Trung Nhân, Chủ tịch công ty CP Tư vấn Xây dựng 533 nói rằng, công trình nhà ở xây lên sẽ rất ít người mua. Còn dự án thì đứng trước nguy cơ trở thành các "đô thị ma" không có người ở, gây nguy cơ lãng phí quỹ đất, thua lỗ cho doanh nghiệp. Chưa nói đến chuyện, xây dựng nhà ở có sẵn thì vốn dự án sẽ tăng lên.

Ngoài ra, có một luồng ý kiến nữa xem xét vấn đề ở tầm vĩ mô hơn. Đó là nên có sự chọn lọc phù hợp mô hình nhà ở xây sẵn ở từng dự án riêng.

Ông Đỗ Tấn Vũ, Giám đốc công ty TNHH An Dương cho rằng, mô hình nhà xây sẵn cần được áp dụng cho phù hợp với từng dự án cụ thể. Ví như, các khu nghỉ dưỡng, biệt thự du lịch ven biển có thể phù hợp với nhà mẫu xây sẵn toàn bộ, chứ với các dự án khu đô thị, nhà ở thương mại, thì nên cân nhắc xem xét. Nếu áp dụng quá cứng nhắc, sẽ không chỉ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư tỉnh, mà còn tác động xấu đến thanh khoản thị trường, từ đó dẫn đến những hệ lụy không nhỏ cho nền kinh tế.

Dưới góc nhìn pháp lý, Th.S Luật Lê Ngọc Đoàn (TP Đà Nẵng) cho biết, việc bắt buộc các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị phải xây dựng nhà xây sẵn trước khi bán nhằm mục đích đảm bảo quy hoạch cảnh quan đô thị. 

“Mô hình nhà xây sẵn theo mẫu chỉ nên thực hiện tại những vị trí có yêu cầu cao về mặt quy hoạch, kiến trúc, hoặc ở một số trục đường chính tại trung tâm như TP.Đồng Hới, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) nhằm đảm bảo về mặt quy hoạch chung của đô thị trung tâm, tránh phá vỡ quy hoạch là hợp lý. Còn nếu áp dụng cho tất cả các dự án nhà ở thương mại ở các khu vực vùng ven, hoặc tại các huyện lỵ trong tỉnh thì gần như sẽ không phù hợp”, ông Đoàn nói thêm.

Bất động sản - Quảng Bình: Hệ lụy nhà ở xây sẵn và nguy cơ hình thành 'đô thị ma' (Hình 2).

So với nhiều địa phương miền Trung thì bất động sản Quảng Bình mới đang manh nha phát triển. Do đó, cần tránh xảy ra những sai sót.

Ông Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình hiện cũng đã nắm bắt, lắng nghe những phản ánh, kiến nghị về vấn đề này.

Theo người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Bình, địa phương sẽ rà soát lại hết tất cả các quy định, nghị định, luật liên quan; cũng như xem xét tổng thể xác định khu vực nào là đô thị, khu vực nào trung tâm, khu vực nào vùng ven… để áp dụng sao cho đúng quy định, công bằng và chặt chẽ. Tránh xảy ra bài học sai sót như ở một số địa phương khác trước đây.

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến