Dòng sự kiện:
Quảng Bình: Xác lợn vứt đầy kênh giữa ‘bão’ dịch tả lợn châu Phi
07/07/2019 14:23:08
Nhiều xác lợn chết không rõ nguyên nhân được vứt bừa bãi tại kênh mương ở nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Bình giữa tâm "bão" dịch tả lợn Châu Phi.

Chỉ trong một thời gian ngắn, các ổ dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện và lan rộng tại Quảng Bình, đến nay 4 huyện, thành phố của tỉnh đã có dịch.

Dù dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp, người dân vẫn đem lợn chết lén mang ra vứt ngoài kênh thủy lợi thay vì đem đi tiêu hủy, điều này gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa phương.

Tại thôn Phúc Tự Tây, xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) người dân trong khi đi làm ruộng đã phát hiện và phản ánh tình trạng lợn chết nghi là do dịch tả lợn Châu Phi được vứt bừa bãi trên kênh mương, sát con đường liên xóm, gây cảm giác khó chịu cho người qua đường.

Xác lợn chết vứt bừa bãi trên kênh mương

Theo ghi nhận của PV, nhiều con lợn chết được vứt tại các địa điểm khác nhau quanh khu ruộng canh tác của người dân trong thôn. Tình trạng chung là những con lợn chết đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi nhiều.

Bà Trần Thị Dảnh - người dân trong khu vực chia sẻ: “Thực trạng vứt heo chết như thế này không những làm mất mĩ quan mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới những hộ gia đình nuôi heo gần đó”.

Sau khi phát hiện tình trạng trên, người dân đã báo lên chính quyền thôn để kịp thời đưa ra những giải pháp nhằm xử lí và khắc phục kịp thời.

Nhiều xác lợn chết xuất hiện trên kênh Rào Đá, huyện Quảng Ninh

Tương tự, tại khu vực kênh Rào Đá, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) tình trạng lợn chết bốc mùi nồng nặc được vứt đầy sông vẫn diễn ra gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Nhiều xác lợn vứt khắp mặt sông đầu nguồn nước, ruồi nhặng bủa vây, nổi lềnh bềnh trôi theo dòng nước.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Viết Giai, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Ninh chia sẻ: “Dịch tả lợn châu Phi đã được phát hiện và có nguy cơ lan rộng tại địa phương nên chúng tôi sử dụng rất nhiều biện pháp bao gồm cả tuyền truyền tới từng hộ dân. Hiện chúng tôi đã có các biện pháp xử lý kịp thời, nếu phát hiện có lợn chết vứt ngoài môi trường sẽ cho người xử lý ngay”.

“Dù dịch bệnh có nguy cơ lan rộng nhưng người dân vẫn thiếu ý thức khi vứt lợn chết ra môi trường, nếu chúng tôi phát hiện trường hợp nào sẽ tiến hành xử lý nghiêm", ông Giai nói thêm.

Lan Nhi
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến